March 29, 2024
วินัย รูป 1

วินัย สู่ความสำเร็จจะประสบความสำเร็จได้

วินัย ทุกอย่างครับจะประสบความสำเร็จได้จะต้องอาศัยความมุ่งมานะอดทนพยายาม และสิ่งสำคัญคือต้องมีวินัยในตัวเองอย่างสูง เพียงแค่นี้เราจะทำสิ่งใดเราก็จะประสบความสำเร็จได้ทุกอย่าง หลาย ๆ คนรู้ว่าความล้มเหลวมันเป็นยังไง เพราะว่าเราขาดวินัยในตัวเอง บางครั้งเราคิดแหละเราจะทำสิ่งนี้ให้มันเกิดผลสำเร็จที่ดีที่สุดแต่แล้วพอเวลาผ่านไปเพียงไม่นานแล้วก็ทำไม่สำเร็จ ตัวอย่างง่าย ๆ เลยครับ การลดความอ้วน หลายคนพอน้ำหนักขึ้นก็มีความคิดว่าอยากจะลดน้ำหนักอยากจะมีหุ่นที่สวยงาม

แต่จะมีสักกี่คนที่เป็นน้ำหนักขึ้นแล้วสามารถลดน้ำหนักตัวเองให้กลับมามีหุ่นและน้ำหนักที่ตัวเองพึงพอใจในท้ายที่สุดน้อยครั้งมากครับ ส่วนใหญ่จะเจอกันแต่พรุ่งนี้จะออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก แต่แล้วพอเวลาผ่านไปเพียงไม่นานประมาณ 1-2 สัปดาห์เราก็จะล้มเลิกความตั้งใจนั้นแล้วกลับมาเป็นคนขี้เกียจเหมือนเดิมนี่เป็นจุดเล็ก ๆ นะครับแสดงถึงความเรายังไม่มีวินัยมากพอ

วินัย alarm clock

ดังนั้นหากเราเริ่มตั้งใจทำอะไรที่ทำได้ทีละน้อยเราก็จะสร้างวินัยขึ้นมาได้อีกหนึ่งวิธีที่ผู้เขียนได้ใช้มาตลอดก็คือกำหนดเวลาครับเราต้องกำหนดเวลาที่แน่นอนให้กับชีวิตของเรามีตารางเวลาแข่งเช่นตอนนี้เราจะทำการบ้านก็ขอให้การบ้านเสร็จในส่วนนี้ก่อนถึงค่อยพัก ถ้าเราทำไม่เสร็จแล้วก็จะไม่พัก นี่ถือเป็นการสร้างวินัยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะค่อยๆสะสมจนมันเป็นความเคยชินของเราเองครั้งแรก ๆ เราอาจจะต้องฝืนมันเพราะว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราทำแล้วจะสบาย แต่ถ้าเราฝืนมันได้มันจะกลายเป็นวินัยของเราเองแล้วเราจะรู้ตัวเราต้องทำอะไรในแต่ละวันโดยที่เราไม่รู้สึกว่าเหนื่อยกับการที่ต้องฝืนและนั่นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราจะสร้างวินัยให้กับตัวเอง หรืออีกตัวอย่างนึงก็คือการตั้งเป้าหมายการตั้งเป้าหมายจะทำให้เกิดวินัยได้

เช่นเราตั้งใจว่าภายในระยะเวลา 2 เดือนนี้เราจะตื่นเช้าขึ้นมาวิ่งออกกำลังกาย ทุกวัน สิ่งที่เราต้องทำก็คือตั้งนาฬิกาปลุกและตื่นออกมาวิ่งโดยที่ไม่กดนาฬิกาปลุกแล้วนอนต่อเราทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆครับร่างกายจะเกิดการปรับตัวเราจะเกิดวินัยขึ้นมาเองและเราจะประสบความสำเร็จกับสิ่งที่เราคาดหวังไว้ที่เราจะได้ตื่นมาวิ่งทุกวันโดยที่ไม่ต้องตั้งนาฬิกาปลุก มันจะต้องเกิดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดวินัย

วินัย working

เพราะฉะนั้นขอให้คุณใจแข็งตื่นทำบางสิ่งบางอย่างด้วยความต่อเนื่อง ไม่ยอมแพ้ไปก่อนถึงเส้นชัย เพียงแค่นี้คุณก็จะประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าจะเป็นทางด้านการงานการเรียนหรือการใช้ชีวิต 

ฝากติดตามเว็บของเราได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ และบทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลอื่นๆ คิง เพาเวอร์ คว้ารางวัลความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเลิศระดับเอเชียเป็นปีที่ 2

You may have missed