March 29, 2024
อาชีพวิศวกร

ทำความรู้จักกับ 13 สาขาของ อาชีพวิศวกร ที่หน่วยงานราชการต้องการ!

อาชีพวิศวกร สายอาชีพที่ทางราชการต้องการตัวนั้นไม่ได้มีเพียงงานที่เกี่ยวข้องกับพลเรือนหรือประเทศชาติโดยตรงอย่าง อาชีพทหาร อาชีพตำรวจ อาชีพรับราชการครู รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงายทางรัฐที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชนเท่านั้น แต่ยังมีสายอาชีพทั่ว ๆ ไปที่ทางราชการต้องการตัวด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ วิทยาศาสตร์ แพทย์ หรือกระทั่งอาชีพวิศวกร ก็เป็นความสามารถที่ทางราชการต้องการเช่นกัน ครั้งนี้เราจึงอยากพาเด็ก ๆ ที่เลือกเรียนวิศวะ หรือวางแผนจะเรียนคณะที่เกี่ยวข้องกับวิศวะมาดูกันว่าหากวิศวกรอยากจะทำอาชีพสายราชการล่ะ? สาขาไหนบ้างที่ทางหน่วยราชการเขาเปิดรับ? ทำความรู้จักกับ 13 สาขาของอาชีพวิศวกรที่หน่วยงานราชการต้องการ!

13 สาขาของ อาชีพวิศวกร ที่หน่วยงานราชการต้องการ

อาชีพวิศวกร

ก่อนอื่นต้องแจ้งให้ทราบตรงกันว่าเงื่อนไขและคุณวุฒิที่แต่ละหน่วยงานของราชการต้องการตัวไม่เหมือนกัน บางหน่วยต้องการเด็กจบใหม่ที่จบจากสาขาที่ต้องการโดยตรง บางหน่วยสามารถสอบเพื่อมาเป็นราชการทีหลังได้ กล่าวคือสามารถไปทำงานกับสถาบันอื่นมาก่อนที่จะทำงานกับรัฐก็ได้ด้วย ดังนั้นต้องตรวจสอบเงื่อนไขและความต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ ก่อนสมัครไปนะ ข้อดีอย่างหนึ่งของวิศวกรที่จะสมัครเป็นข้าราชการคือมีคู่แข่งที่น้อยกว่า มีโอกาสได้งานที่ง่ายกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนตำแหน่งที่เปิดรับในแต่ละปีด้วย ที่สำคัญหากจะทำงานในหน่วยราชการจำเป็นจะต้องสอบก.พ.ให้ผ่านก่อน จะเป็นแค่ ภาคก. หรือภาคข. ด้วยก็ต้องเช็คให้ดีด้วยล่ะ และที่สำคัญต้องมีวุฒิป.ตรีหรือมากกว่า เอาล่ะเมื่อเข้าใจตรงกันแล้ว มาทำความรู้จักกับ 13 สาขาของอาชีพวิศวกรที่หน่วยงานราชการต้องการกันดีกว่า!

13 สาขาของอาชีพวิศวกรที่หน่วยงานราชการต้องการ ได้แก่ 1. วิศวกรปฏิบัติการทุกสาขา แล้วแต่สาขาที่หน่วยงานจะเปิดรับ 2. วิศวกรการเกษตรปฏิบัติการ สาขาวิชาที่ต้องการคือวิศวกรรมเกษตร หรือวิศวกรรมเครื่องกล 3. วิศวกรเครื่องกลปฏิบัติการ สาขาวิศวกรรมเครื่องกลโดยตรง 4. วิศวกรนิวเคลียร์ปฏิบัติการ สาขาที่รับได้แก่ วิศวกรรมนิวเคลียร์เทคโนโลยี วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วิศวกรรมอุตสาหกรรม วิศวกรรมเคมี หรือวิศวกรรมระบบควบคุม 5. วิศวกรปิโตรเลียมปฏิบัติการ สาขาที่รับได้แก่ วิศวกรรมปิโตเลียม วิศวกรรมเหมืองแร่ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล หรือวิศวกรรมโครงสร้าง 6. วิศวกรไฟฟ้าปฏิบัติการ สาขาที่รับคือวิศวกรรมไฟฟ้าโดยตรง 7. วิศวกรไฟฟ้าสื่อสารปฏิบัติการ สาขาที่รับคือวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสารโดยตรง 8. วิศวกรโยธาปฏิบัติการ สาขาที่รับได้แก่ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรือวิศวกรรมสุขาภิบาล 9. วิศวกรรังวัดปฏิบัติการ สาขาที่รับคือวิศวกรรมสำรวจ หรือวิศวกรรมสำรวจและสารสนเทศภูมิศาสตร์ 10. วิศวกรโลหะการปฏิบัติการ สาขาที่รับคือ วิศวกรรมโลหะการ วิศวกรรมเหมืองแร่ และทางวิศวกรรมอุสาหกรรม 11. วิศวกรสำรวจปฏิบัติการ สาขาที่รับได้แก่ วิศวกรรมสำรวจ วิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมชลประทาน12. วิศวกรเหมืองแร่ปฏิบัติการ สาขาที่รับคือ วิศวกรรมเหมืองแร่ หรือ วิศวกรรมเหมืองแร่และธรณีวิทยาเหมืองแร่ 13. วิศวกรชลประทานปฏิบัติการ รับวิศวกรสาขาวิศวกรรมชลประทาน ทางวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมทรัพยากรน้ำ หรือ ทางวิศวกรรมการเกษตร

ฝากติดตาม สุดยอดอาชีพทำเงิน ได้ที่เว็บไซต์ของเราหรือบทความดีๆ ได้ที่นี่

ข่าวสารอื่นๆ วิศวกรป้ายแดง” ใช้ “ใบ ก.ว.” กรุยเส้นทางอาชีพ พร้อมแชร์มุมมอง “วิศวฯ ยัง …

You may have missed