March 31, 2024
วิธีจัดการเวลา photo 3

งานเยอะจัง วิธีจัดการเวลา อย่างไรดีให้ไม่เบื่องาน

วิธีจัดการเวลา ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหรือมนุษย์เงินเดือน ต่างคนต่างมีงานที่ได้รับมอบหมายมาไม่ว่าจะเป็นงานรายวันหรืองานรายสัปดาห์ และงานเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องส่งให้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งก็เป็นที่รู้กันว่างานที่ว่ามานี้ไม่ได้มีเพียงงานเดียวบางครั้งอาจจะมีงานที่เราสะสมมาถือเป็นงานที่เจ้านายสั่งหรือคุณครูให้เราทำในแต่ละวัน แต่ก็มีบางงานเช่นเดียวกันที่เป็นงานใหญ่ระดับ project  หรือการทำโครงงานต่าง ๆ เป็นงานที่มีปริมาณมหาศาล ไม่ว่างานไหนเราก็ต้องทำให้มันสำเร็จลุล่วง แล้วเราจะจัดการหรือบริหารเวลาอย่างไรดีเพื่อให้ทำงานเก็บได้อย่างทันกำหนดส่ง

วิธีจัดการเวลา photo

เพื่อน ๆ อาจจะใช้เวลาในการกำหนดเวลาในการบริหารเวลาทำงานก็ได้นะครับซึ่งก็มีหลายเทคนิคไปดูเทคนิคแรกกัน 

การย่อยงานให้ได้เล็กที่สุดและค่อย ๆ ทำ คือ ถ้าเรามีงานใหญ่ 1 งาน เราอาจจะแบ่งมันเป็นบทบทและทำมันให้เสร็จภายในแต่ละวัน มันจะช่วยให้เราไม่ทำงานหนักเกินไปและไม่รู้สึกเบื่อที่จะทำงานมากเกินไป และถ้าหากเราทำงานเป็นกลุ่มเราอาจจะแบ่งงานย่อย ๆ ไปให้เพื่อน ๆ ร่วมงานของเราทำก็ได้

วิธีจัดการเวลา photo 2

เทคนิคที่ 2  กำหนดเวลาทำกำหนดเวลาพัก คนเราทุกคนนั้นไม่สามารถทำงานได้เป็นเวลานาน ๆบางครั้งเราก็รู้สึกเบื่อหน่ายและขี้เกียจทำงานเหล่านั้นแต่เราก็จำเป็นต้องทำเพื่อให้งานนั้นสำเร็จบางครั้งการกำหนดเวลาทำและกำหนดเวลาพักก็ช่วยเราได้ อย่างเช่นใน 1 ชั่วโมงเราอาจจะกำหนดเวลาทำงานสัก 45 นาทีและอีก 15 นาทีเราอาจใช้เวลาพักผ่อน เมื่อครบ 15 นาทีเราก็กลับมาทำงานแล้วใช้เทคนิคนี้ดังเดิม  ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนเวลาได้เสมอไม่จำเป็นต้องเป็นทำ 45 พัก 15 นาทีอาจจะเป็นทำงาน 1 ชั่วโมงและพัก 30 นาทีก็ได้ แล้วเราจะบริหารเวลาได้ดีขึ้น

เทคนิคที่ 3  ทำงานตามลำดับความสำคัญ เราอาจจะตั้งความสำคัญของงานในวันที่เราต้องทำงานหรือในวันพักผ่อน เช่นเราอาจจะตั้งว่าเราจะทำงานที่ได้รับมอบหมายจากเจ้านายหรือการบ้านที่ได้จากคุณครูเป็นอันดับ 1  อันดับ 2  ทำงานบ้าน และอันดับที่ 3  พักผ่อน แล้วเมื่อเราได้ตารางแบบนี้แล้วเราก็ทำงานโดยเราทำตามตารางที่เราจัดไว้

เทคนิคบริหารเวลาต่างๆที่ได้กล่าวมาสามารถนำมาใช้ผนวกรวมกันได้นะครับตัวอย่างเช่นเราอาจจะจัดงานเป็นตารางเสร็จแล้วก็มาจัดงานให้ทำเป็นเวลาเราจะได้ใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่าที่สุด และอย่าลืมนะครับถึงแม้เราจะบริหารเวลาแล้ว ก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองด้วยนะครับการทำงานหนักเกินไปไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพครับและมันอาจจะทำให้เราเหนื่อยกับการทำงานก็เป็นได้ 

ฝากติดตามเว็บของเราได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ และบทความที่น่าสนใจ

You may have missed