March 30, 2024
มารยาทในที่ทำงาน

Senior and junior business people discuss something, boss with red cup patting shoulder of young employee, isolated on white background

มารยาทในที่ทำงาน มารยาทในสังคมที่คนทำงานต้องเรียนรู้ไว้ เพื่อความก้าวหน้าและเป็นที่รัก

มารยาทในที่ทำงาน มารยาทในสังคมที่คนทำงานต้องเรียนรู้ไว้  เพื่อความก้าวหน้าและเป็นที่รักของผู้ร่วมงาน

มารยาทในที่ทำงาน กับผู้ร่วมงานที่เหนือกว่า

–  ให้ความเคารพผู้ร่วมงานที่มีอายุมากกว่า  ตำแหน่งสูงกว่า  หรือมีประสบการณ์มากกว่า

–  มือไม้อ่อน  ไหว้ได้ไหว้  เพราะไม่เสียตังค์ซักบาทครับ  หากเจอหน้าให้ทักทาย  ไม่ทำเมิน  ไม่เดินหนี  แม้ใจจริงจะไม่อยากมองหน้าก็เถอะ…

–  ดูแลผู้ร่วมงานที่เหนือกว่า  โดยเฉพาะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มีอาวุโส  ถือซะว่าเอาบุญ…     

–  เวลาเดินผ่านหน้าผู้ร่วมงานที่อาวุโสกว่า  ควรก้มตัวเล็กน้อย  อย่าเดินตัวแข็งผ่านไปเหมือนเดินข้ามหัวครับ 

–  มารยาทในออฟฟิศ ที่ต้องระมัดระวังคือ  การให้ของขวัญหรือของกำนัลที่มีราคาสูงหลักหมื่นหลักแสน  เพราะคุณอาจถูกมองว่าเซ่นเจ้าที่ได้… เว็บแนะนำอาชีพ

มารยาทในที่ทำงาน

มารยาทในที่ทำงานกับผู้ร่วมงานที่ด้อยกว่า

–  ไม่ดูถูกผู้ร่วมงานที่ด้อยกว่าคุณ  เช่น  อายุน้อยกว่า  การศึกษาน้อยกว่า  มีตำแหน่งต่ำกว่า  มีประสบการณ์น้อยกว่า  เพราะวันดีคืนดีเขาอาจอยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องยกมือไหว้… 

–  ระมัดระวังคำพูดที่แสดงอำนาจซึ่งคุณอาจไม่ได้ตั้งใจ  เช่น  “ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าคุณ  ขอสั่งให้คุณรับผิดชอบโครงการนี้  ห้ามต่อรองเด็ดขาด!”

–  ไม่แสดงอาการว่าคุณเหนือกว่า  เพราะใครๆ ในออฟฟิศก็รู้อยู่แล้ว

–  ไม่ใช้ตำแหน่งหรืออำนาจกลั่นแกล้งผู้ร่วมงานที่ด้อยกว่า  เพราะนอกจากจะสูญเสียลูกน้องแล้ว  คุณยังสูญเสียเครดิตและความจงรักภักดีจากเขาด้วย

–  มารยาทในออฟฟิศที่สำคัญคือ  ไม่หางานอื่นให้ผู้ร่วมงานที่ด้อยกว่าต้องเดือดร้อนหรืออึดอัดใจ  เช่น  ให้เขาช่วยทำการบ้านหรือรายงานของลูกคุณ  ให้เขาช่วยซื้อของแทน 

–  ให้การดูแลอย่างเป็นกันเองตามโอกาส  เช่น  ช่วยเหลือการงาน  ให้คำแนะนำเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว  แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าอีกฝ่ายเต็มใจรับหรือไม่  ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็น…ได้

มารยาทในที่ทำงาน

–  ให้การดูแลผู้ร่วมงานที่ด้อยกว่าอย่างทั่วถึง  แต่ต้องระมัดระวังอย่าแสดงความพิเศษกับใครมากเกินไปโดยเฉพาะผู้ร่วมงานต่างเพศ  เพราะคุณอาจถูกมองว่าเป็นสมภารกินไก่วัดครับ

–  หากต้องการให้ลูกน้องหรือผู้ร่วมงานที่ด้อยกว่า  ปฏิบัติตามกฎระเบียบของที่ทำงานอย่างเคร่งครัด  คุณเองก็ต้องทำตามกฎด้วย  ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็น  “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง”

–  มารยาทในออฟฟิศที่ต้องตระหนักคือ  ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ร่วมงานที่ด้อยกว่า  หากไม่อยู่ในกฎระเบียบของที่ทำงาน  เช่น  ทรงผม  สีผม  รอยสัก  สไตล์การแต่งตัวและแต่งหน้า  หัดเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ซะบ้าง

วันนี้แอดมีเรื่องราวของเกมกีฬามาแนะนำให้รู้จักและเลือกเล่นมากมายที่ tiger711 เพียงคุณคลิกเข้ามาลองเล่นคุณจะพบถึงความสนุกสนานและเงินรางวัลมากมาย

You may have missed