April 2, 2024
Freelance

Freelance เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีหลากหลายคนนั้นหวังว่าจะประกอบอาชีพนี้เพราะคิดว่าสะดวก สบาย

เว็บแนะนำอาชีพวันนี้ขอเสนอเรื่องราวของ Freelance เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีหลากหลายคนนั้นหวังว่าจะประกอบอาชีพนี้เพราะคิดว่าสะดวก สบาย และมีอิสระทางเวลาตามชื่อ แต่แท้จริงแล้วอาชีพอย่าง Freelance นั้นไม่ได้อิสระอย่างที่เราคิดกันนะครับ มีเรื่องราวมากมากในอาชีพนี้ที่เรายังไม่รู้ และเข้าใจผิดกันอยู่ ดังนั้นในบทความนี้เราจะขอพูดถึง 3 ข้อที่เราควรรู้ก่อนจะเป็นFreelanceกันนะครับ  มาลองดูดีกว่าครับว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราเข้าใจผิด และควรรู้เกี่ยวกับอาชีพนี้  ?

Freelance

Freelanceไม่อิสระอย่างที่คิด

            เห็นชื่ออาชีพว่าFreelanceแล้วคิดว่าจะมีอิสระทางด้านเวลา ทำงานตอนไหนก็ได้ใช่ไหมครับ ? นั้นเป็นแค่เปลือกนอก และแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นจริงเลยนะครับ เพราะอาชะนี้จะต้องทำงานส่งตามที่ลูกค้ากำหนด ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าสั่งงานมา 17 นาฬิกา และต้องการรับงานภายใน 2 ชม. เราก็ต้องทำให้ได้นะครับ ดังนั้นเรื่องอิสระทางเวลานี้แทบจะไม่มีจริงเลยนะครับ

การแข่งขันสูงมาก

            ไม่ว่าจะเป็นFreelanceแบบไหนก็ตามการแข่งขันนั้นสูงมาก ทุก ๆ ตลาดในอาชีพนี้มีแต่คนเริ่มผันตัวเข้ามาประกอบอาชีพนี้กันมากขึ้น อาทิเช่น ช่างภาพ นักเขียน ตัดต่อภาพและวีดีโอ หรือ แม้กระทั่งสายงานออกแบบต่าง ๆ ก็มีการแข่งขันที่สูงมาก ดังนั้นลูกค้าทุกคนนั้นสำคัญมากจริง ๆ

Freelance

ไม่มีประกันสุขภาพ

            ถ้าหากเราทำงานประจำนั้นเรายังมีประกันสังคมที่เรายังจ่ายอยู่ทุกเดือนนะครับ แต่ถ้าหากเป็นFreelanceแล้วเราจะต้องหาประกันสุขภาพเอาเอง ไม่มีใครมาประกันให้เรา ดังนั้นในเรื่องของสุขภาพนั้นเราต้องดูแลตัวเองเท่านั้นนะครับ ประกันชีวิตนั้นจึงถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับFreelanceไม่แพ้กัน

               ดังนั้นจะเห็นได้ว่ามีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับFreelanceไม่น้อยเลยนะครับใครที่เข้ามาอ่านบทความนี้แล้วยังอยากจะเป็นFreelanceอยู่ก็ฝึกฝีมือและลองเริ่มหางานได้เลยนะครับเพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดของอาชีพนี้คือคือ “ผลงาน” ถ้างานของเราดี รับรองได้เลยว่ายังไงลูกค้าก็จ้างตัวเราอย่างแน่นอนครับผม

You may have missed