March 29, 2024
อาชีพอิสระHigh competition

อาชีพอิสระ 5 ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการเป็น Freelance

คิดว่าในโลกนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกับ “อาชีพอิสระ” หรือ ฟรีเเลนซ์อย่างแน่นอน ฟรีแลนซ์ในมุมมองคนปกตินั้นเป็นอาชีพที่น่าสนใจในเรื่องความอิสระในการทำงาน  การเลือกเวลาทำงาน และ สถานที่ทำงานเองได้ ใช่ครับ นั้นคือภาพลักษณ์ภายนอกที่คนทั่วไปมองเห็น เเต่ทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ อาชีพ “อิสระเอง” ก็เช่นกัน ดังนั้นในฐานะคนที่ประกอบอาชีพนี้อยู่ จะขอนำความจริงอีกด้านของอาชีพนี้ มาเล่าสู่กันฟังจะดีกว่านะครับ

อาชีพอิสระ กับ 5 ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการเป็น Freelance ที่คุณต้องเข้าใจ

ไม่มั่นคงทางรายได้

อาชีพอิสระIncome insecurity

                เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับกันเลยว่าการประกอบอาชีพ “ฟรีแลนซ์”นั้น จะไม่มีความมั่นคงทางรายได้สักนิดเลย ไม่รู้ว่ารายได้จะมีมาตอนไหน หรือ รายได้ที่มีมาตลอดจะหายไปเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นการจัดการเงินต้องระมัดระวังให้ดี และ ต้องบริหารการเงินที่ดีด้วยเช่นกัน

ไม่มีการรับประกันในเรื่อง “สุขภาพ”

อาชีพอิสระThere is no guarantee of health.

                สุขภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทำงาน ดังนั้นหากใครที่คิดจะทำงานฟรีแลนซ์นั้นจะต้องยอมรับในส่วนนี้ให้ได้นั้นคือ “สิทธิ์การเบิกประกัน” นั้นจะไม่มีเลย เพราะหากทำงานประจำทางบริษัทนั้นจะมีประกันสังคมให้ เเต่สำหรับฟรีแลนซ์จะไม่มีในส่วนนี้เลย

อิสระทางด้านเวลาจอมปลอม

อาชีพอิสระFalse freedom of time

                จริงอยู่ว่าฟรีแลนซ์นั้นจะดูดี ตื่นมาทำงานตอนไหนก็ได้ เลิกงานเวลาไหนก็ได้ เเต่นั้นก็เป็นเพียงฉากบังหน้า เพราะถ้าหากฟรีแลนซ์คนไหนเจอลูกค้าที่เหนียวงาน ต้องการจะรับงานด่วนจริง ๆ ก็ต้องทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด ซึ่งอิสระทางด้านเวลาจริง ๆ เเล้วฟรีแลนซ์อาจจะไม่มีเลยก็ได้

การเเข่งขันที่สูง

                ต้องยอมรับเลยว่าการเเข่งขันในตลาดฟรีแลนซ์นั้นสููงมาก มีคนมากมายที่กำลังก้าวขาเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์ ซึ่งหากใครที่เข้ามาใหม่ ๆ จะต้องเจอกับการเเข่งขันที่สูงแน่นอน

เงินเยอะกว่า

อาชีพอิสระMore money

                และสุดท้ายข้อสำคัญอีกอย่างนั้นคือ “เงิน” ที่ใคร ๆ หลายคนบอกว่าฟรีแลนซ์ได้เงินเยอะนั้น “ไม่จริง” อย่างที่คิดเลย เพราะมีฟรีแลนซ์บางคนที่มีฝีมือดี ๆ ก็จะมีงานที่มากกว่า ส่วนฟรีแลนซ์บางคนที่พึ่งเริ่มอาจจะยังมีลูกค้าที่น้อยอยู่ ดังนั้นความจริงว่า “ฟรีแลนซ์”นั้นเงินเยอะไม่จริงเสมอไป

                ดังนั้นไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตาม ทุกงานบนโลกมีความลำบากทั้งนั้นละครับ ถึงแม้ฟรีแลนซ์นั้นจะดูสบายกว่าเเต่นั้นก็เป็นเพียงเเค่ฉากหน้าเท่านั้นเองนะครับ

ฝากติดตาม สุดยอดอาชีพทำเงิน ได้ที่เว็บไซต์ของเราหรือบทความดีๆ ได้ที่นี่

ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพอื่นๆ อาชีพอิสระสร้างได้ใน..วันเดียว

You may have missed