April 4, 2024
วิธีแบ่งออมเงิน 02

วิธีแบ่งออมเงิน เป็นฟรีแลนซ์ต้องอดทน แล้วยังต้องรู้จักอดออม !! 4 หลัก การแบ่งออมเงิน ฉบับฟรีแลนซ์

วิธีแบ่งออมเงิน หนึ่งในอาชีพที่คนรุ่นใหม่ฝันใฝ่อยากจะเป็น คงหนีไม่พ้นการมีธุรกิจส่วนตัว ได้เป็นนายของตัวเอง แต่ถ้าหากอยากไม่มีธุรกิจส่วนตัวเป็นฟรีแลนซ์ที่ไม่มีเจ้านายมาคอยคุมก็ยังดี แต่ใช่ว่าการเป็นฟรีแลนซ์จะสบาย เพราะฟรีแลนซ์นั้นมีรายได้ที่ไม่แน่นอน ทำให้ต้องรู้จักการวางแผนทางการเงิน และแบ่งออมเงินให้เป็น

วิธีแบ่งออมเงิน 01

เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันจนทำให้ไม่สามารถทำงานได้ล่ะก็ ฟรีแลนซ์ไม่มีสวัสดิการอะไรรองรับ นอกจากเงินออมของตนเอง ดังนั้นแล้วหากใครที่กำลังเป็นฟรีแลนซ์ หรืออยากก้าวเข้ามาในโลกของฟรีแลนซ์ นอกเสียจากทักษะในสายงานที่กำลังทำอยู่  ทักษะอย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องมี ก็คงหนีไม่พ้นทักษะเรื่องการเงิน ฉะนั้นแล้วเรามาเรียนรู้ถึง 4 หลักการแบ่งออมเงิน ในสไตล์ฟรีแลนซ์กันเถอะ

ออมเงินสำหรับเหตุฉุกเฉิน

เพราะฟรีแลนซ์นั้นเป็นอาชีพอิสระที่มีรายได้เข้ามามาก-น้อย ตามงานที่มีในแต่ละเดือน ดังนั้นเพื่อเตรียมพร้อมกับเหตุไม่คาดฝันที่อาจไม่มีงานเข้ามา ควรออมเงินไว้อย่างน้อย 3-6 เดือน เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งเราก็ได้มีบทเรียนจากวิกฤติโควิด-19 กันมาแล้วว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้จริง ๆ ดังนั้นมีไว้ยังไงก็อุ่นใจกว่าแน่นอน

ออมเงินเพื่อสร้างแผนสวัสดิการให้ตนเอง

ฟรีแลนซ์นั้นไม่มีสวัสดิการอื่น ๆ เหมือนกับการทำงานประจำ เราจึงต้องสร้างแผนสวัสดิการขึ้นมาเอง โดยการออมไว้กับประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ เพราะหากเราเป็นอะไรขึ้นมา เราก็ยังพอสบายใจได้ในระดับหนึ่งว่าเราสามารถใช้สิทธิประกันเหล่านี้ได้ เพื่อเราจะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากเกินไป

ออมเงินเพื่อการลงทุนระยะยาว

เชื่อว่าฟรีแลนซ์หลายคนมีความฝันที่อยากจะเกษียณก่อนกำหนด ดังนั้นการออมเงินเพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคตจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องศึกษา และลงมือทำตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยฟรีแลนซ์สามารถออมเงินเพื่อลงทุนง่าย ๆ โดยผ่านกองทุนรวม เพราะจะได้ประหยัดเวลาในการติดตามการลงทุน เราจะได้นำเวลาตรงนี้ไปทุ่มเทกับงานได้อย่างเต็มที่

ออมเงินเพื่อไลฟ์สไตล์ หลายคนผันตัวมาเป็นฟรีแลนซ์เพื่อจะได้มีอิสระที่สามารถทำงานจากที่ไหนบนโลกก็ได้ หรือจะได้กำหนดเวลาทำงานเองได้ เพื่อจะได้มีเวลาอ่านหนังสือเพื่อศึกษาต่อ การออมเงินเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นี้จึงเป็นเงินออมที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งการหาความสุขและการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองสามารถควบคุมได้อย่างเต็มที่ถือเป็นเสน่ห์ของอาชีพฟรีแลนซ์เชีย

วิธีแบ่งออมเงิน 03

ฝากติดตามเว็บของเราได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ และบทความที่น่าสนใจ

You may have missed