March 29, 2024
อาชีพนักชีววิทยา

เจาะลึก อาชีพนักชีววิทยา สายวิทยาศาสตร์

         อาชีพนักชีววิทยา เคยสงสัยไหมคะ ? ว่ามนุษย์เราเกิดมาได้ยังไง ?  แล้วมีพัฒนาการระบบประสาทได้อย่างไร ? หลายคนอาจจะชื่นชอบในวิชาแขนงวิทยาศาสตร์ นักเขียนก็เช่นกันค่ะ วิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่น่าค้นหา เป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ และในปัจจุบันอาชีพนักวิทยาศาสตร์ ก็เป็นที่นิยมเป็นหมู่มากในต่างประเทศ และในประเทศไทยก็เช่นกัน วิทยาศาสตร์ สามารถทำสิ่งหลายอย่างที่เราคาดไม่ถึงได้ ไม่ว่าจะเป็น การโคลนมนุษย์ การตัดต่อพันธุกรรมต่าง ๆ มนุษย์ก็สามารถทำได้ อีกทางเลือกหนึ่งในอาชีพทางสายวิทยาศาสตร์นั่นก็คือ นักชีววิทยา โดยนักเขียนก็เรียนสายนี้เหมือนกันนะคะ และ นักชีววิทยาก็เป็นอีกอาชีพที่ท้าทาย ในสายงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งเราจะมาดูกันว่า นักชีววิทยาในชีวิตจริงเขาจะทำงานกันแบบไหน ? และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ดีหรือไม่ ดังนี้ค่ะ

ลักษณะการทำงานใน อาชีพนักชีววิทยา 

อาชีพนักชีววิทยา

          อาชีพนักชีววิทยา เป็นอีกหนึ่งสายงานในสายวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะมีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง และ ใช้ความรู้เฉพาะด้านในสาขาวิชาชีววิทยา มาประกอบอาชีพ เช่น การทำงานภายในห้องปฏิบัติการ การคิดค้นวิธีการทดลองแบบใหม่ การทดลองสิ่งมีชีวิต ซึ่งจะเป็นอาชีพที่มีความหลากหลายมาก ทั้งด้านระบบนิเวศ หรือ ด้านสัตววิทยาที่ได้ร่ำเรียนมา เป็นอาชีพที่จะต้องอาศัยความจำเป็นอันดับแรกเลยนะคะ เพราะงานแต่ละอย่างในอาชีพนักชีววิทยานั้น เป็นงานเฉพาะทางจริง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการทดลองที่อยู่ในห้องปฏิบัติการ หรือไม่ก็จะออกพื้นที่ เพื่อไปเก็บตัวอย่างมาใช้ในการทดลอง หรือ ทางการศึกษา

ความเจริญก้าวหน้าในอาชีพนักชีววิทยา

อาชีพนักชีววิทยา

          เรียกได้ว่าความเจริญก้าวหน้าในสาขาอาชีพนักชีววิทยานั้น เป็นไปได้อย่างมาก ทั้งสามารถเป็นนักวิจัย หรือ นักชีววิทยา หรือ การวิจัยจุลินทรีย์ต่าง ๆ บางครั้ง หากคุณมีความสามารถมากพอ คุณอาจจะได้เข้าไปทำงานในกระทรวงวิทยาศาสตร์ หรือกระทรวงต่าง ๆในภาครัฐ และ ภาคเอกชน และจะทำให้หน้าที่การงานของคุณ ดีขึ้นไปตามลำดับ

ระยะเวลาในการทำงานและค่าตอบแทนในอาชีพนักชีววิทยา

อาชีพนักชีววิทยา

          ถ้าคุณได้เข้าไปทำงานในองค์กร ก็อาจจะมีระยะเวลาในการทำงาน ตั้งแต่ที่คุณได้บรรจุเข้าเป็นพนักงานราชการขององค์กร และ เงินเดือนเริ่มแรกของคุณอาจจะสตาร์ทที่ 15,000 บาทไปจนถึง 20,000 บาท บางทีจะเฉลี่ยอยู่ที่ 18,000 บาท ระยะเวลาในการทำงานแต่ละวัน ก็จะทำงานในวันเวลาราชการ ไม่รวมโอที

          นักเขียนขอแนะนำว่า ถ้าหากคุณมีความชอบในด้านสาขาชีววิทยา คุณควรที่จะเลือกทำงาน อาชีพนักชีววิทยา เพราะเป็นอาชีพที่คุณถนัด และ เป็นวิชาที่คุณชอบ นักเขียนเชื่อว่า คุณจะต้องทำมันออกมาได้ดี เป็นอย่างมาก และในปัจจุบัน เรายังขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่คุณจะมาในสายงานนี้ สวัสดีค่ะ

#แนะนำอาชีพ #มนุษย์เงินเดือน

You may have missed