April 2, 2024
เปลี่ยนอาชีพ

เปลี่ยนอาชีพ ในช่วงบั้นปลายชีวิตสามารถกับมุมมองที่หลากหลาย

หลังจากที่เราต้องเผชิญกับวิกฤติโดยพร้อมเพรียงกันทั่วทุกมุมโลก ความเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นอย่างมหาศาล หลายคนต้อง เปลี่ยนอาชีพ กะทันหัน ซึ่งก็ยังนับว่าเป็นเรื่องดี ดีกว่าต้องออกจากงานแล้วไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไรต่อไป สำหรับคนหนุ่มสาวนี่อาจจะเป็นเพียงแค่ความท้าทายที่กระตุ้นให้ลุกขึ้นมาทำสิ่งแปลกใหม่ แต่สำหรับคนที่อายุมากแล้ว นี่ถือว่าเป็นภาระอันหนักอึ้งทีเดียว เพราะพวกเขาไม่เคยเตรียมใจให้กับการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิตมาก่อน เว็บแนะนำอาชีพ

เปลี่ยนอาชีพ

            เคยได้ยินใช่ไหมว่า ยิ่งเราอายุเพิ่มมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งรับความเสี่ยงได้น้อยลงเท่านั้น การ เปลี่ยนอาชีพ ในช่วงบั้นปลายชีวิตสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้ดีทีเดียว หากเป็นคนที่เก็บสะสมมาอย่างยาวนาน และมีศักยภาพมากพอที่จะเกษียณตัวเองได้โดยไม่เดือดร้อน ปัญหาที่มาพร้อมวิกฤติในครั้งนี้ก็คงไม่กระทบกระเทือนการใช้ชีวิตมากนัก แต่ถ้าเป็น ผู้สูงอายุ ที่ไม่มีการวางแผนเอาไว้ ก็จำเป็นที่จะต้องปรับตัวกันใหม่อีกหน

อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่า คนยุคนี้ไม่ได้ยึดติดกับอาชีพใดไปตลอด เปลี่ยนอาชีพ เป็นเรื่องปกติ

และทุกคนสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ได้ตลอดเวลา ไม่มีเงื่อนไขในเรื่องของอายุหรือคุณวุฒิ และไม่จำเป็นต้องอ้างอิงกับสถาบันการศึกษาใดๆ อีก ขอแค่แสดงฝีมือให้คนอื่นเห็นได้ นั่นก็พัฒนาไปเป็นอาชีพได้แล้ว ผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องหางานใหม่ในเวลานี้ จึงต้องเปิดกว้างค่อนข้างมาก อย่าวิ่งตามกระแสสังคมเพราะมันค่อนข้างไกลตัว การเรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่เริ่มต้นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก

เปลี่ยนอาชีพ

            แต่ให้มองหาการเปลี่ยนอาชีพที่สอดคล้องกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่แล้ว จะเป็นผลพลอยได้มาจากอาชีพเดิมหรือเป็นความชื่นชอบส่วนตัวก็ตาม นำมันมาขัดเกลาให้แหลมคมแล้วลองหารายได้จากมันดู สิ่งที่กำลังพูดถึงอยู่นี้อาจจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้ เช่น ความชื่นชอบในการปลูกต้นไม้ ความชอบในการวาดรูป ความรักในการเดินทาง เป็นต้น เมื่อเห็นทักษะที่ตัวเองอยากทำเป็นอาชีพแล้ว ก็ให้ลองค้นหาดูว่ามีใครเคยทำบ้างแล้ว เขาทำอย่างไร ก็ให้ลองทำตามเขาไปได้เลย สักพักค่อยต่อยอดให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

หลายท่านในช่วงนี้อาจไม่ได้ออกไปทำงานอาจจะด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น ตกงาน work from home หรือ กำลังหางานใหม่ แต่อย่าพึ่งเครียดมากไปนะคะ เพราะแอดมีเกมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคุณได้มากฝากที่ betclic88

You may have missed