April 2, 2024
เทคนิคเสริมความมั่นใจ

เทคนิคเสริมความมั่นใจ ให้พนักงานขาย เจรจาธุรกิจลื่นไหล สะกดความกลัวแบบด่วนจี๋

ขณะที่คุณกำลังคุยกับลูกค้า คุยธุรกิจ หรือกำลังเจรจาค้าขายอยู่นั้น หากสังเกตว่าตนยิ่งพูดก็ยิ่งเละ เพราะเกิดอาการประหม่าหรือกลัวอย่างกะทันหัน คุณก็สามารถแก้ไขให้อาการบรรเทาลงได้ด้วยวิธีการง่ายๆ ด้วย เทคนิคเสริมความมั่นใจ ให้พนักงานขาย และเจรจาธุรกิจ ดังนี้ในเว็บแนะนำอาชีพ

อย่าคิดลบ

               เมื่อรู้สึกประหม่าขณะคุยกับลูกค้าคุณต้องเลิกคิดลบโดยไม่จินตนาการว่าคุณจะมีอาการเหล่านี้ เพราะสิ่งที่คุณจินตนาการจะยิ่งทำให้คุณแย่ลงไปอีก เช่น ฉันจะต้องพูดผิดแน่ๆ ฉันจะต้องอธิบายไม่เข้าใจแน่ๆ

กุมมือขณะพูด

เมื่อรู้สึกกลัวการคุยกับลูกค้า ให้คุณกุมมือไว้ที่ด้านหน้า หรือวางในตำแหน่งที่อีกฝ่ายจะมองไม่เห็น เพราะแน่นอนว่าคุณจะประหม่ามากเสียจนมือกวัดแกว่งไปมา หรือสั่นเทาจนเขาสังเกตอาการได้ และอาจจะรู้สึกว่าคุณไม่ใช่มืออาชีพได้

หายใจเข้าลึกๆ

เทคนิคเสริมความมั่นใจ

  การลดความประหม่าเมื่อต้องคุยกับลูกค้า วิธีง่าย คือให้คุณหายใจเข้าลึกๆ อย่ากลั้นหายใจ ซึ่งจะทำให้ยิ่งประหม่ามากขึ้น เพราะถ้าร่างกายหายใจได้ไม่ดี เกิดความติดขัด ก็จะส่งผลต่อสภาพจิตใจให้แย่ตามไปด้วย

นับ 1-10

คุณอาจจะใช้วิธีนับแลขในใจตั้งแต่ 1-10 โดยค่อยๆ นับช้าๆ และพยายามประคองสติให้กลับมาเร็วที่สุด ซึ่งการนับแบบนี้จะทำให้คุณมุ่งสมาธิไปที่จังหวะนับจนลดความประหม่าเมื่อต้องเจรจาธุรกิจได้

จิบน้ำ

ให้คุณจิบน้ำตรงหน้าสักหน่อย ค่อยๆ จิบก็จะช่วยให้ความตื่นเต้นลดลง เพราะคุณได้เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง และลูกค้าก็จะรู้สึกว่าคุณเป็นธรรมชาติ

ชวนลูกค้าคุยนอกเรื่อง

เทคนิคเสริมความมั่นใจ

หากมีโอกาสก็ควรชวนลูกค้าพูดคุยเพื่อลดความตื่นเต้น ด้วยเรื่องเบาๆ หรือนอกเรื่องสักหน่อย เพื่อช่วยให้คุณกับเขาได้ผ่อนคลาย เมื่อเริ่มที่จะสนิทกันบ้างแล้วก็จะทำให้คุณประหม่าน้อยลง แต่ทั้งนี้แนะนำว่าหากคุณเริ่มต้นสนทนากับคนแปลกหน้า คุณควรจะทักทายหรือพูดคุยแบบเบาๆ ก่อนเริ่มต้นเข้าเรื่องธุระ หรือธุรกิจต่างๆ ก็จะช่วยให้บรรยากาศในการคุยดีขึ้น และอีกฝ่ายก็จะไม่รู้สึกว่าคุณเอาแต่คุยเรื่องผลประโยชน์อย่างเดียว

ขอตัวไปห้องน้ำ

หากคุณรู้สึกประหม่าเมื่อคุยกับลูกค้าอย่างแรง แนะนำว่าให้ขอตัวไปห้องน้ำจะดีกว่า เพราะการสู้อยู่ต่อหน้าอีกฝ่ายทั้งที่ตื่นเต้นมากๆ อาจจะทำให้คุณยิ่งพูดจาไม่รู้เรื่อง และเมื่อคุณขอตัวไปห้องน้ำแล้วก็อย่าลืมบอกตัวเองหน้ากระจกว่าคุณทำได้ พอจิตใจเริ่มสงบแล้วก็ให้คุณออกมาด้วยความมั่นใจและเริ่มคุยเรื่องธุรกิจของคุณได้เลย นี่คืออีกหนึ่ง เทคนิคเสริมความมั่นใจ

You may have missed