March 30, 2024
พบลูกค้า

พบลูกค้า ต้องเตรียมความพร้อมก่อนเจรจาธุรกิจ แบบพนักงานขาย – นักธุรกิจมือโปร

หากคุณเป็นพนักงานขายหรือนักธุรกิจ การเตรียมความพร้อมก่อนคุยกับหรือ พบลูกค้า หรือเจรจาธุรกิจย่อมสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้คุณเกิดความมั่นใจ ช่วยลดความผิดพลาด ธุรกิจลื่นไหล ปิดการขายได้ และยังช่วยให้ลูกค้าประทับใจอีกด้วย ติดตามต่อในเว็บแนะนำอาชีพ

เตรียมข้อมูลให้แน่นปึ้ก

พบลูกค้า

               การเตรียมข้อมูลก่อนไปเจรจากับลูกค้า ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งข้อมูลที่ดีแบบแน่นปึ้กก็จะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้น เพราะลูกค้า หรืออีกฝ่ายไม่เพียงแต่จะสนใจคุณซึ่งเป็นผู้ไปเจรจากับเขาเท่านั้น เนื้อหาสาระสำคัญหรือข้อเสนอของคุณเขาก็ใส่ใจไม่น้อย ดังนั้นคุณก็ควรจะเตรียมข้อมูลทางธุรกิจหรือการค้าขายไปตอบเขาให้ได้ อย่างน้อยๆ ก็ต้องเตรียมข้อมูลสินค้าไปตอบลูกค้าเหล่านี้ไปให้ดี เช่น
               -ราคาส่ง ราคาปลีก

-เงื่อนไขพิเศษของคุณ

-สรรพคุณหรือคุณสมบัติของสินค้านั้นๆ

-ที่อยู่ เบอร์โทร หรือสถานที่ที่สามารถติดต่อได้

-วิธีการส่งสินค้า

-วิธีหรือรูปแบบในการจ่ายเงิน

เตรียมซ้อมการพูดให้คล่องปรื๋อ

พบลูกค้า

               ก่อนที่คุณจะคุยหรือติดต่อทางธุรกิจกับใครนั้น การเตรียมการพูดหรือซ้อมพูดก่อนไปเจรจาธุรกิจก่อนก็จะช่วยให้คุณเกิดความมั่นใจมากขึ้น ยิ่งถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่ไม่ค่อยได้ติดต่อใครนัก การต้องพูดคุยธุรกิจ หรือเจรจาต่อรองก็ดูจะเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย ดังนั้นการที่คุณได้ฝึกซ้อมพูดก่อนไป พบลูกค้า ก็จะช่วยลดความประหม่า และยังทำให้จดจำเรื่องหรือข้อมูลที่จะพูดได้อย่างแม่นยำ ซึ่งคุณอาจจะพูดต่อหน้ากระจก หรือพูดให้ครอบครัวฟังก่อนก็ได้ จากนั้นเมื่อคุณไปพูดต่อหน้าลูกค้าความตื่นเต้นของคุณก็จะลดลงมาก

เตรียมตอบคำถามของลูกค้า

               แน่นอนว่าในการเจรจาทางธุรกิจหรือการขายนั้น คุณอาจจะต้องตอบคำถามของอีกฝ่ายที่เขาอาจจะสงสัยจริงๆ หรือมาลองหยั่งเชิงคุณก็ได้ ดังนั้นหากคุณได้เตรียมคำตอบสำหรับคำถามของลูกค้า ซึ่งเป็นคำถามที่คาดว่าเขาน่าจะถามคุณ ก็จะช่วยให้คุณสามารถตอบเขาได้อย่างทันท่วงที เพื่อเป็นข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจของเขา หรือกรณีที่ลูกค้าถามแบบหยั่งเชิงไม่ได้ต้องการคำตอบจริงๆ คุณก็ยังได้ตั้งตัวทัน เพราะคาดมาแล้วว่าเขาน่าจะถามแบบนี้ และคุณควรจะตอบแบบไหนไม่ให้เสียเชิง หรือเสียท่า จะได้ไม่ไปเผยไต๋หรือกลยุทธ์ของตนมากจนเกินไป ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้เสียประโยชน์ได้

ขอบคุณที่มา :

You may have missed