March 30, 2024
ร้านโชห่วย

ร้านโชห่วย อย่าเพิ่งท้อ จุดเด่นที่ร้านใหญ่ๆ ทำไม่ได้เหมือนคุณ

จุดเด่นของ ร้านโชห่วย หรือร้านขายของชำที่ห้างหรือร้านสะดวกซื้อไม่มี ก็เป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งที่ทำให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่น และไม่ต้องกังวลมากไปว่า ร้านโชห่วย จะตาย หากคุณบริหารให้ดีก็สามารถอยู่รอดได้แน่นอน ติดตามต่อในเว็บแนะนำอาชีพ

ข้อดีของร้านโชห่วยคือซื้อของได้สะดวก เพราะอยู่ในชุมชน แต่ห้างใหญ่ๆ ไปลำบากเพราะอยู่ติดถนนใหญ่ หรืออยู่ต้นซอย คนท้ายซอยจึงยังนิยมซื้อหาจากร้านโชห่วย โดยเฉพาะคนที่ไม่มีรถส่วนตัว

ข้อได้เปรียบของร้านโชห่วยคือแบ่งขายสินค้า สินค้าบางอย่างที่ห้างใหญ่ทำไม่ได้ เช่น น้ำตาลทรายที่ห้างขายเพียง 1 กิโลกรัมก็คิดว่าน่าจะน้อยแล้ว แต่ที่ร้านโชห่วยยังสามารถแบ่งขายถุงละครึ่งกิโลกรัมได้ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าที่ใช้ไม่มาก ไม่อยากเก็บนานๆ หรือมีกำลังทรัพย์น้อยยังพอหาซื้อได้

ร้านโชห่วย

จุดเด่นของร้านขายของชำคือสนิทกับลูกค้า ที่ห้างใหญ่จะไม่ง้อลูกค้า ไม่พูดคุยทักทายอย่างสนิทสนมจริงใจแบบร้านชำที่คุยกันแบบคนข้างบ้านไม่ใช่แบบแม่ค้าลูกค้า  

จุดขายของร้านโชห่วยคือเปิดดึกดื่น  ขณะที่ห้างใหญ่ๆ บางแห่งยังปิดตอนสี่ทุ่ม จะแพ้อย่างเดียวก็ร้านสะดวกที่เปิด 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ร้านโชห่วยสามารถขายแพงกว่าห้างได้ แต่ก็มีลูกค้าเพราะลูกค้าไม่ได้ซื้อเยอะๆ แบบซื้อของห้างเลยไม่รู้สึกกระทบ

ลูกค้าจึงไม่ค่อยรู้สึกว่าตนเสียส่วนต่างมากนัก ทั้งนี้รูปแบบการซื้อของของลูกค้าในซอย หรือตามชุมชนเล็กๆ ต่างๆ ก็ยังคงต้องพึ่งพาร้านโชห่วยอยู่ดี

ร้านชำมีสินค้าที่ห้างไม่มี ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าบางอย่างที่จะไม่มีทางพบเห็นได้ในร้านใหญ่ๆ หรือตามห้างแน่นอน เพราะคุณผู้เป็นเจ้าของสามารถเลือกสินค้ามาขายเองในร้านได้แบบตามใจชอบ ดังนั้นหากสินค้าใดที่คุณเห็นว่าขายดีก็สามารถสั่งมาได้โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตใคร ซึ่งสินค้าเหล่านี้บางครั้งก็เป็นตัวชูโรงเลยทีเดียว

ร้านโชห่วย เป็นศูนย์รวมของคนในชุมชน ดังนั้นฐานลูกค้าจึงเหนียวแน่น

ร้านขายของชำทำกิจการอื่นๆ ได้ด้วย คุณสามารถค้าขายหรือทำอย่างอื่นร่วมไปกับร้านขายของชำได้เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย ซึ่งลูกค้าประจำก็มักจะช่วยกันซื้ออยู่แล้ว

ร้านโชห่วยไม่ต้องตกแต่งร้าน ไม่จำเป็นต้องมีภาพลักษณ์ที่สวยงามดูแปลกตาแบบห้างเพราะลูกค้าไม่ได้คาดหวังเรื่องนั้นอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่หมดเปลืองไปกับการตกแต่งร้าน เพียงแค่ดูแลเรื่องความสะอาดก็พอแล้ว

You may have missed