March 31, 2024
เทคนิคการขาย

เทคนิคการขาย ในร้านโชห่วย ร้านของชำ ช่วยเพิ่มกำไร ได้ลูกค้าประจำ

การค้าขายในร้านโชห่วยหรือร้านขายของชำ จำเป็นต้องมี เทคนิคการขาย เพื่อช่วยให้ขายแล้วไม่ขาดทุน มีกำไร และยังได้ลูกค้าประจำด้วย ติดตามต่อในเว็บแนะนำอาชีพ

เทคนิคการขาย

อย่าปัดเศษหรือลดราคาให้ลูกค้า

อย่าปัดเศษราคาสินค้าให้ลูกค้า เพราะความจริงก็คือเขาไม่ได้ซื้อมากมายนัก อาจจะเพียงหลักสิบ หลักร้อย กำไรคุณก็ไม่ได้มากอยู่แล้ว หากอยากจะเอาใจลูกค้าก็ให้เน้นแถมของเล็กๆ น้อยๆ อย่างลูกอมหรือขนมที่ต้นทุนไม่แพงจะดีกว่า นอกเสียจากว่าลูกค้าจะซื้อมากจริงๆ ก็สามารถปัดเศษได้นิดหน่อยนี่ก็เป็นอีกหนึ่ง เทคนิคการขาย ที่ดี

ส่งสินค้าถึงบ้าน

คุณอาจจะมีบริการส่งสินค้าถึงบ้านด้วย เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย เพราะความจริงก็คือแม้ว่าลูกค้าจะรู้อยู่แก่ใจว่าคุณขายแพงกว่าตามห้าง แต่เพราะเขาขี้เกียจจะออกไปซื้อไม่กี่รายการให้เปลืองเงินเปลืองแรง เขาจึงเลือกซื้อจากคุณ และยิ่งถ้าคุณมาส่งเขาถึงที่ เขาก็ยิ่งอยากซื้อ แต่ทั้งนี้คุณก็อาจจะต้องมีคนเฝ้าร้านและมีพาหนะอย่างน้อยก็คือจักรยานที่พอจะปั่นไปส่งลูกค้าใกล้ๆ ได้ โดยที่คุณไม่ควรไปเสียค่าน้ำมันเนื่องจากคุณเองก็ไม่ได้กำไรมากมายนัก

ร้านของชำไม่ควรแข่งกับร้านสะดวกซื้อ

อย่าพยายามคิดจะแข่งกับร้านสะดวกซื้อทั้งหลาย โดยทำเลียนแบบเขา เอาอย่างเขาไปเสียหมด เพราะคุณต้องยอมรับว่าคุณไม่อาจจะสู้เขาได้ เพียงแต่คุณจะต้องเอาตัวให้รอดและทำร้านโชห่วยของคุณให้ดีในแบบของคุณ ตามกำลังความสามารถและปัจจัยต่างๆ ของคุณที่ต่างกับเขา

ทำบัญชีรายรับรายจ่ายของร้าน เทคนิคการขาย ที่ไม่ควรพลาดทำ

เทคนิคการขาย

ร้านโชห่วยมักจะรู้สึกว่าเก็บเงินไม่อยู่ ขายยังไงก็ไม่เห็นเงิน  เพราะวันๆ ขายไป ซึ่งนี่เองที่ทำให้ไม่เห็นว่าวันๆ ขายได้เท่าไรและได้กำไรเท่าไรบ้าง ดังนั้นคุณจึงควรมีบัญชีรายรับรายจ่ายแต่ละวัน และนำเงินที่ได้จากวันนั้นไปเก็บโดยที่ไม่นำออกมาใช้เลย พอสิ้นเดือนก็มาดูกันอีกทีว่าขายได้เท่าไร

แต่ทั้งนี้เงินนั้นก็คือมีส่วนของต้นทุนด้วย และคุณควรจะมีอีกบัญชีที่นำมาใช้หมุนเงิน นำมาซื้อของเข้าร้าน หรือจ่ายรายจ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวกับร้าน เพื่อที่จะให้คุณได้เห็นเม็ดเงินที่ขายได้จริงๆ และสามารถวางแผนได้ว่าควรจะใช้จ่ายเท่าไร หรือกรณีที่เห็นแล้วว่าได้กำไรน้อยเกินไป คุณควรจะปรับเปลี่ยนอะไรบ้างเพื่อช่วยยอดขาย

You may have missed