March 29, 2024
วิศวกร

f929a68d-ee57-4a0c-afa9-97b9ae757fa0

วิศวกร อาชีพในฝันของใครหลาย ๆ คน

อาชีพ วิศวกร ตอนเด็ก ๆ นักเขียนเชื่อว่า เด็ก ๆ หลายคน คงมีความฝันในการประกอบอาชีพที่แตกต่างกันออกไป แต่นักเขียนเชื่อว่า หนึ่งในกลุ่มอาชีพนั้นต้องมีอาชีพ วิศวกร แน่ ๆ โดยการมีความฝันที่ว่า จะเป็นคนออกแบบและคุมงานการก่อสร้างตึกที่ใหญ่โต หรือ อยากทำถนนสายยาวที่สุดในโลก ซึ่งสายงานแบบนี้ก็คงหนีไม่พ้นไปจาก อาชีพวิศวกร แน่นอน แต่อาชีพวิศวกรก็มีแขนงที่แยกออกไปอีกมากมายเช่น วิศวกรโยธา วิศวกรเครื่องกล วิศวกรปิโตรเลียมเคมี  วิศวกรคอมพิวเตอร์ ซึ่งแต่ละสายงานก็มีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมายกตัวอย่างการทำงานและลักษณะอาชีพวิศวกร ให้ทุก ๆ คนได้ลองศึกษากันนะคะ

ลักษณะงานของอาชีพ วิศวกร

วิศวกร

          ในการทำงานของวิศวกร ก็จะแบ่งแยกแต่ละสายงานต่างกันออกไป แต่หัวใจหลักของการทำงานก็คือ งานวิศวกรจะมีการ วางแผนในการทำงานทุกขั้นตอน หรือ การออกแบบงานงานสร้างเช่น ออกแบบการสร้างตึกลักษณะนี้ ควรใช้วัสดุเกรดไหน และต้องมีการคำนวณด้วยว่า จะเป็นไปตามแผนหรือไม่ อาชีพวิศวกรเป็นการทำงานผสมผสานกับเทคโนโลยี และ ความคิดสร้างสรรค์ในบางสาขา บางครั้งก็มีงานต้องลงพื้นที่ เพื่อที่จะไปคุมการดำเนินงานด้วยตัวเอง เป็นอาชีพที่ต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก

ความเจริญก้าวหน้าในอาชีพวิศวกร

วิศวกร

          อาชีพวิศวกร มีความเจริญก้าวหน้าในสายงานเป็นอย่างมาก แต่ส่วนใหญ่มักจะมาจากการสังคมรุ่นพี่รุ่นน้อง เพราะจะมีการดึงน้องรุ่นใหม่ที่พึ่งเรียนจบเข้าไปทำงานในแต่ละบริษัทหรือองค์กร ส่วนการทำงานก็จะค่อย ๆ เลื่อนขั้นพร้อมกับประสบการณ์และฐานเงินเดือน       

ระยะเวลาในการทำงานและค่าตอบแทน

วิศวกร

          ถ้าเป็นวิศวกร ที่ทำงานที่บริษัทบางที ก็อาจจะมีเวลาในการทำงานวันเวลาราชการทั่วไป แต่ส่วนใหญ่อาชีพวิศวกรมักจะไม่ได้นั่งอยู่เฉย ๆ ต้องมีการลงพื้นที่ ส่วนใหญ่จะได้เวลาเลิกงาน ก็จะต้องทำงานให้เสร็จเท่านั้น บางทีค่ำแล้วยังไม่เลิกงานเลยนะคะ ส่วนค่าตอบแทนของอาชีพวิศวกรอยู่ที่ 25,000-35,000 บาท (วิศวกรเคมี) แต่ก็จะมีการเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์ทำงานต่อไป          

สำหรับใครที่อยากทำอาชีพวิศวกร ก็ลองศึกษาข้อมูลในสายงานวิศวกรกันต่อไปนะคะ ถ้าเราชอบ และ อยากทำในอาชีพที่เรารัก ก็ตั้งใจ และ ทำมันให้ได้นะคะ

#แนะนำอาชีพ #มนุษย์เงินเดือน

You may have missed