April 1, 2024
Digital Nomad

Digital Nomad กับอาชีพฟรีแลนซ์แตกต่างกันอย่างไรไปดูกันเลย

ด้วยเหตุที่อาชีพ Digital Nomad มีรูปแบบการทำงานที่ค่อนข้างอิสระ แม้ว่าบางคนจะมีเวลาเข้างานเหมือนกับตอนอยู่ในบริษัท แต่ก็ยังทำงานจากที่ไหนก็ได้ แล้วก็มีสิทธิ์สร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบที่แปลกใหม่กว่าที่เคย ทีนี้บางคนจึงเกิดคำถามว่ามันแตกต่างจากอาชีพฟรีแลนซ์ที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้วอย่างไร ในเมื่อมองผิวเผินก็ดูจะคล้ายคลึงกัน แต่กลับมีชื่อเรียกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง วันนี้เราจะไขความกระจ่างในประเด็นนี้กัน

Digital Nomad

Digital Nomad ต้องทำงานผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น

          ชื่ออาชีพ Digital Nomad ก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องทำงานผ่านระบบออนไลน์ แล้วก็ใช้เครื่องมือหลักเป็นคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นอาชีพแบบไหนก็ได้ ขอแค่ดำเนินการเกือบทั้งหมดผ่านออนไลน์ก็พอ ขณะที่ อาชีพฟรีแลนซ์ นั้นจะทำออนไลน์หรือไม่ก็ได้ อย่างเช่นคนที่มีบทบาทเป็นติวเตอร์ บางคนสอนผ่านโปรแกรม บางคนสอนแบบตัวต่อตัว แต่ไม่ได้ขึ้นสังกัดกับค่ายไหน ก็ล้วนเรียกว่าเป็นฟรีแลนซ์ทั้งสิ้น เว็บแนะนำอาชีพ

Digital Nomad อาชีพฟรีแลนซ์

Digital Nomadมีกรอบบางอย่างที่ต้องทำตาม

          คนที่เป็นDigital Nomadนั้นอาจจะเป็นฟรีแลนซ์หรือไม่ก็ได้ คนที่เป็นพนักงานบริษัทแต่ WFH ตลอดเวลาก็นับเป็นโนแมดได้ ดังนั้นคนที่เป็นโนแมดจะมีข้อจำกัดมากกว่าฟรีแลนซ์เล็กน้อย เช่นถ้าบริษัทบอกว่าต้องเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละครั้งก็ต้องทำตาม หากไม่ทำก็อาจจะต้องโดนย้ายงานไปเลย แต่ฟรีแลนซ์ที่รับจ้างงานเป็นชิ้นๆ หรือรับเป็นโปรเจคนั้น มักจะกำหนดเงื่อนไขทุกอย่างได้เอง โดยใช้การเจรจาตกลงร่วมกันกับนายจ้าง

Digital Nomad อาชีพอิสระ

Digital Nomadมีความมั่นคงกว่าเล็กน้อย

          สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพDigital Nomadในบ้านเรานั้น มักจะเป็นพนักงานประจำที่เปลี่ยนรูปแบบการทำงาน มากกว่าจะเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว ดังนั้นจึงนับว่ามีความมั่นคงในหน้าที่การงานมากกว่าคนรับงานอิสระอยู่พอสมควร ไม่จำเป็นต้องหางานเอง แค่ทำตามแผนงานที่บริษัทกำหนดไว้ก็พอ ขณะที่ฟรีแลนซ์หลายคนต้องมีกทักษะการหางานที่ยอดเยี่ยม แล้วต้องหางานได้อย่างต่อเนื่องด้วย ไม่อย่างนั้นก็จะขาดรายได้จนกระทั่งเดือดร้อนในท้ายที่สุด อย่างไรก็ตาม วันข้างหน้าเราคงได้เห็นโนแมดที่เป็นฟรีแลนซ์มากขึ้น

Related Posts

You may have missed