March 29, 2024
อาชีพเด็กเสิร์ฟ

อาชีพเด็กเสิร์ฟ ที่ใครหลายๆคนมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติไม่มีศักดิ์ศรี

          อาชีพเด็กเสิร์ฟ ที่ใครหลายๆคนมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติไม่มีศักดิ์ศรี แต่หารู้ไม่ว่าการทำอาชีพเด็กเสิร์ฟนี้ก็มีอนาคตได้ดีเหมือนกัน แค่เราจะต้องอยู่ให้ถูกที่และถูกเวลา อาชีพเด็กเสิร์ฟ ไม่ได้มีหน้าที่แค่เสิร์ฟอย่างเดียว แต่เราจะต้องคอยดูแลตลอดเวลาที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ หากเราสามารถบริการได้ดี ก็จะมีผลบวกตามมาแต่หากเราบริการได้ไม่ดีก็จะมีผลลบตามมาเช่นกัน ซึ่งการบริการนั้นจะส่งผลทั้งในด้านดีและไม่ดี อีกอย่างผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ตัวบุคคลแต่จะรวมหมดที่ห้องอาหารหรือร้านอาหารอีกด้วย หากเกิดปัญหาขึ้นก็อาจจะเหมือนคำพูดที่ว่า ปลาทูตายตัวเดียวเน่าทั้งเข่งอะไรประมาณนั้น ดังนั้นอาชีพเด็กเสิร์ฟหากบริการดีก็จะได้ทิปดี หากบริการไม่ดีก็อาจจะได้บ้างเล็กน้อยหรือไม่ได้เลยก็มี เว็บแนะนำอาชีพ

อาชีพเด็กเสิร์ฟ

          อาชีพเด็กเสิร์ฟ มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?

  • คอยดูแลต้อนรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ บางร้านหรือบางสถานที่ไม่ได้มีพนักงาน ต้อนรับลูกค้า โดยเฉพาะ เด็กเสิร์ฟเลยต้องมีหน้าที่ต้อนรับลูกค้าด้วย จัดหาโต๊ะที่เหมาะสมกับลูกค้า หรือตามความต้องการของลูกค้า
  • อาชีพเด็กเสิร์ฟมีหน้าที่คอยเชียร์ขายอาหาร ให้กับสถานที่ทำงานหรือร้านอาหารนั้น หากถามว่าทำไมจะต้องเชียร์ขายอาหาร ตอบได้เลยว่า “ได้ค่าเชียร์” จะได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับเมนูอาหารนั้นๆ และจำนวนการเชียร์ขาย บางร้านอาจจะมีค่าเชียร์ขายสำหรับเครื่องดื่มด้วย
  • การเสิร์ฟอาหารอาชีพเด็กเสิร์ฟหากเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารหรือระดับโรงแรม จะต้องมีทักษะในการเสิร์ฟ โดยจะมีการฝึกอบรบถึงขั้นตอนการทำงาน และต้องฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เนื่องจากร้านอาหารบางแห่งอาจจะมีชื่อเสียงมีผู้คนรู้จัก หรือบางร้านอยู่ในโรงแรมระดับ 5 ดาว ดังนั้นจึ้งต้องได้รับการฝึกฝนทั้งทักษะการเสิร์ฟ คำพูดและภาษาที่ใช้สื่อสาร
  • การดูแลระหว่างที่ลูกค้าทานอาหาร บางท่านอาจสงสัยว่าทำมั้ยจะต้องมีเด็กเสิร์ฟมาคอยยืนเฝ้าตลอดเวลา ไม่ป็นส่วนตัวเลย หรือบางท่านอาจจะชอบเวลามีเด็กเสิร์ฟอยู่ใกล้ สาเหตุที่จะต้องมาอยู่ใกล้เนื่องจากจะได้มาคอยบริการเติมน้ำ รินน้ำ เคลียร์จานอาหารบนโต๊ะ คอยบริการและให้ความช่วยเหลือต่างๆแก่ลูกค้าเมื่อเวลาที่ลูกค้าต้องการอุปกรณ์ หรือสิ่งของต่างๆ
  • อาชีพเด็กเสิร์ฟ หากไม่ได้มีผู้ช่วยหลังจากที่ส่งลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องเก็บของ เคลียร์จาน เศษอาหาร แก้วน้ำ เช็ดโต๊ะทำความสะอาดและจัดโต๊ะใหม่เพื่อให้พร้อมรับลูกค้าท่านอื่นต่อไป
อาชีพเด็กเสิร์ฟ

อาชีพเด็กเสิร์ฟเริ่มต้นจากการเป็น Bus boy (ผู้ช่วยเด็กเสิร์ฟ) Waiter/Waitress(พนักงานเสิร์ฟชาย/หญิง) Captain (หัวหน้าพนักงานเสิร์ฟ) Supervisor (หัวหน้างาน) Assistant  Manager [ผู้ช่วยผู้จัดการ) Manager(ผู้จัดการ) Department Manager (ผู้จัดการแผนก) จะเห็นได้ว่าอาชีพเด็กเสิร์ฟที่ใครหลายคนมองว่าไม่มีเกียรติไม่มีศักดิ์ศรีแท้ที่จริงแล้วสามารถขึ้นไปถึงระดับหัวหน้าได้เช่นกัน

Related Posts

You may have missed