April 1, 2024
อาชีพชาวสวน

อาชีพชาวสวน เป็นอาชีพที่ได้รายได้การลงแรงเพราะอาชีพนี้ จะใช้แรงในการทำพืชผล

อาชีพชาวสวน เป็นอาชีพที่ได้รายได้การลงแรงเพราะอาชีพนี้ จะใช้แรงในการทำพืชผล ต่างๆ ในประเทศไทยมี อาชีพชาวสวน เยอะ ไม่ว่าาจะเป็นชาวสวนมังคุด ชาวสวนทุเรียน ชาวสวนมะปราง หรือชาวสวนด้านผักสวนครัวต่างๆ การกรีดยางก็เป็นอีกของอาชีพชาวสวนที่คนไทยโด่งดังในเรื่องนี้ในปัจจุบัน การมีสวนเป็นของตัวเองแล้วมีการปลูกพืช ผักและลไม้ในบริเวณสวนของตัวเอง ส่วนมากเจ้าของสวนจะเป็นคนทำขึ้นมา จึงเป็นกลุ่มอาชีพชาวสวนที่มีมายาวนานนั่นเองเป็น อาชีพที่เหนื่อยมากจากการลงแรงทำ และรายได้จากการลงแรงทำแต่ก็ได้ผลตอบแทนคุ้มหายเหนื่อยกันเลยค่ะ  แถมยังได้เปรียบกับการทำงานของคนทำงานในกรุงเทพ เพราะถึงจะแต่งตัวสกปรกแต่รับรองว่าชาวสวนส่วนใหญ่เป็นคนมีเงินค่ะ ไม่ต้องทนมลพิษในกรุงเทพ ไม่ต้องรถติด อยากทำอยากพักตอนไหนก็กำหนดเวลาตามความเหมาะสมได้เลย

อาชีพชาวสวน

อาชีพชาวสวน การเก็บผลไม้ เช่นเก็บมังคุด  เก็บลำไยรายได้จากการลงแรง

ลักษณะการทำงานคือการปีนเก็บต้นมังคุดและต้นลำไยในแต่ละปีจะมีมา 1 ครั้งต่อประมาณ 3-4 เดือนก็สร้างรายได้ เหมือนกับการทำงานบริษัททั้งปีรายได้ยังไม่ดีเท่ากับการเก็บผลไม้ตามฤดูเลยค่ะ  อาชีพชาวสวนเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความชำนาญ การปลูก การรดน้ำต้องมีความรู้เพื่อรอเก็บเกี่ยวผลออกมาให้ได้ราคาดีด้วยค่ะ บางคนเป็นเจ้าของสวนก็จ้างชาวสวนมาเก็บ เพิ่อลดเวลาในการทำงานเพิ่มค่าใช้จ่ายโดยการจ้างแต่ก็ได้ผลตอบแทนในการ ทำสวน แห่งปีดีเลยนะค่ะ ชาวสวนจะดังมาจากภาคใต้ คือการกรีดยางอาชีพชาวสวนจึงเป็นกลุ่มคนทางภาคใต้เป็นส่วนใหญ่  และเป็นอาชีพหลักของคนไทยอีกด้วยค่ะ เว็บแนะนำอาชีพ

ลักษณะงานอาชีพชาวสวนมีดังนี้

  1. การดูแลรักษาสวน การรักษาความเป็นระเบียบ
  2. การดูแลผลไม้ตามฤดูกาล
  3. การบำรุงรดน้ำ ให้ตรงเวลา การฉีดยาฆ่าแมลง
  4. ดูแลการออกผลการเก็บเกี่ยวในแต่ฤดูกาล

คุณสมบัติของชาวสวนที่ดี

  1. เป็นคนขยันอดทนต่อความลำบาก
  2. ตรงต่อเวลลา
  3. ใส่ใจในการบำรุงสวนตลอดเวลา
  4. พร้อมปรับปรุงการดูแลสวนให้ดีขึ้นๆ
  5. หาความรู้ใหม่ๆ มาพัฒนาสวน
อาชีพชาวสวน

จะเห็นแล้วว่าการทำงานอาชีพชาวสวนก็มีข้อดีไรแบบไหนบางใครมีสวนแต่ยังทิ้งร้างไว้ลองไปบำรุงปลูกพืชผัก ผลไม้ เพิ่มรายได้จากอาชีพนี้กันค่ะ รับรองได้ว่าจะได้สัมผัสกับธรรมชาติแน่นอน ส่วนคนกำลังหารับจ้างเป็นอาชีพชาวสวนก็ลองไปทำดูได้ค่ะ แถมได้ความรู้ติดตัวไปอีกนะค่ะ

You may have missed