March 31, 2024
สัมภาษณ์งาน

สัมภาษณ์งาน วิธีตอบคำถามสมัครงาน “อะไรคือจุดอ่อนของคุณ” อย่างสร้างสรรค์

เวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ สัมภาษณ์งาน หลายๆ คนมักจะได้พบกับคำถามสุดคลาสสิกอย่าง “อะไรคือจุดอ่อนของคุณ” และอาจเคยนิ่งงัน ใช้เวลาคิดทบทวนมาแล้ว แม้ว่าคำถามนี้อาจดูเป็นคำถามที่น่ากลัว ดูตอบยาก ทว่าในความเป็นจริงมีวิธีกำหนดมุมมองเชิงบวกในการตอบอย่างง่ายๆ ที่จะช่วยส่งให้ตัวของคุณเปล่งประกายท่ามกลางผู้สมัครรายอื่นได้ดี หากเลือกตอบอย่างเข้าใจ

ทำความเข้าใจ “หัวใจ” ของคำถาม

สัมภาษณ์งาน

การที่ผู้สัมภาษณ์งานถามคำถามนี้ ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเล่ารายละเอียดทั้งหมดว่าตนเองมี “จุดอ่อน” เรื่องใดบ้าง

แต่คุณต้องระบุเฉพาะจุดอ่อนเจาะจงที่อาจส่งผลถึงการทำงานร่วมกันกับทีม เช่น นิสัยผัดวันประกันพรุ่ง การมาสาย สภาพแวดล้อมแบบไหนที่ทำให้คุณรู้สึกแย่ เป็นต้น เคล็ดลับในการตอบคำถามนี้คุณจะต้องระบุจุดอ่อนอย่างรวดเร็ว อย่าใช้เวลาคิดนานเกินไป และตระหนักถึงคำตอบของตนอย่างมั่นใจโดยยอมรับ ไม่ผลักสาเหตุให้ผู้อื่น

เมื่อตอบคำถามนี้สิ่งสำคัญคือ ต้องรักษาภาษากายในเชิงบวก และน้ำเสียงที่หนักแน่น คุณจะต้องแสดงความมั่นใจด้วยการไม่ปล่อยให้คำถามมีอิทธิพลต่อคุณมากจนเกินไป หากคุณเตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานคำถามนี้ ด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า “อะไรคือจุดแข็งของคุณ” ก็จะช่วยให้ตอบได้ง่ายขึ้นเช่นกัน เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้สัมภาษณ์ต้องการจ้างคุณ เพราะคุณสามารถทำให้จุดอ่อนกลายเป็นจุดแข็งได้

สำหรับคำถาม “อะไรคือจุดอ่อนของคุณ” ควรประกอบด้วย 3 ขั้นตอนเสมอ สัมภาษณ์งาน

  1. การรับทราบ

การรับทราบถึงจุดอ่อน จุดด้อย หรือความอ่อนแอของตนเอง ซึ่งอันที่จริงแล้วคุณอาจมีปัญหาหลายอย่าง แต่ควรคัดกรองเฉพาะปัญหาที่จะส่งผลต่อทีม และเป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ เช่น ฉันเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดมากจนเกินไป และบางครั้งทำให้งานออกมาล่าช้า หรืออาจกระทบต่อขั้นตอนการทำงานของผู้ที่อยู่ในลำดับถัดไป แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็รู้ว่ามันมีผลดีคือทำให้งานมีคุณภาพ ฉันได้พยายามปรับปรุงให้เข้ากับทีมด้วยการพูดคุยถึงกำหนดแผนงาน การยืดหยุ่น และได้หาความรู้เพิ่มเติมเพื่อลดขั้นตอนส่วนตัวบางอย่างที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานคงเดิม เป็นต้น

  • การตระหนักรู้
สัมภาษณ์งาน

การตระหนักรู้คือ รู้ว่าจุดอ่อนของตนเองนั้นเกิดขึ้นจากอะไร เช่นจากคำตอบข้อที่แล้ว คุณใส่ใจในรายละเอียดเกินไปจนทำให้งานล่าช้า แต่ทำทำไมมันถึงล่าช้า เพราะคุณอาจไม่มีเครื่องมือช่วยในการทำงาน ซึ่งเมื่อคุณตระหนักได้ถึงปัญหาแล้ว ก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุดด้วยการหาตัวช่วย หาความรู้มาเสริมมากขึ้น

  • การบูรณาการ

การบูรณาการคือ วิธีการที่ใช้ในการแก้ไขจุดอ่อนของคุณ จากกรณีตัวอย่างเดิม เช่น สายบัญชี คุณอาจใช้โปรแกรมช่วยคำนวณซึ่งเร็วกว่าเครื่องคิดเลข เป็นต้น หรือคุณอาจหาคอร์สเสริมความรู้เพิ่มเติม แสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าคุณได้มีความกระตือรือร้นในการแก้ไขจุดอ่อน ไม่ใช่เพียงปล่อยไว้ไม่ทำอะไร

สิ่งสำคัญคือต้องเตรียมพร้อม เพื่อไม่ว่าคำถามใดก็ตามที่คุณถูกถาม คุณจะสามารถให้คำตอบที่แสดงถึงจุดแข็งของคุณและสิ่งที่คุณเสนอให้กับบริษัทได้ คำถามจุดอ่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณคืออะไรไม่แตกต่างกับคำถามอื่นๆ เมื่อคุณเข้าใจวิธีตอบคำถามนี้ แล้วคุณจะพบว่าคุณตั้งหน้าตั้งตารอการสัมภาษณ์งานมากขึ้น รู้สึกหวาดกลัวน้อยลง ติดตามเรื่องราวของอาชีพที่น่าสนใจร่วมถึงแรงบันดาลใจในการทำงานมากมายได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักใจอย่าง ufabet1688 ในการลงบทความด้วยค่ะ

You may have missed