March 29, 2024
เพื่อนร่วมงาน

เพื่อนร่วมงาน ตัวดี 6 เคล็ดลับในการทำงานร่วมกับคนที่คุณ “ไม่ชอบ”

งานจะยอดเยี่ยมมาก ถ้าคุณสามารถทำงานกับคนที่คุณชอบได้ตลอดเวลา ไม่เพียงแต่เคารพในที่ทำงานแต่ยังมีความสุขในการพบปะสังสรรค์นอกเวลางานอีกด้วย แต่ในโลกของความเป็นจริง คุณอาจไม่ได้ทุกสิ่งตามที่ต้องการเสมอไป บางอาจแยกเรื่องส่วนตัวและงานออกจากกันได้โดยสิ้นเชิง แต่บางคนก็รู้สึกทรมานใจอย่างมากที่ต้องฝืน ดังนั้นบางครั้งคุณอาจจมไปกับปัญหาเรื่อง เพื่อนร่วมงาน แล้วคุณจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์นี้ได้อย่างไร

เพื่อนร่วมงาน
  1. แจกแจงพฤติกรรมของ เพื่อนร่วมงาน ที่ไม่ชอบ

คุณลองเขียนออกมาว่าคนประเภทไหนบ้างที่คุณไม่ชอบ อาจทำเป็นเช็กลิสต์แยกข้อไปเลย จากนั้นเมื่อได้รายการของพฤติกรรมที่คุณไม่ชอบแล้ว มาลองระบุไปที่เพื่อนร่วมงานคนที่คุณไม่ชอบดูว่าเขามีทั้งหมดนี้ร่วมกันกี่ข้อ แล้วเรื่องใดบ้างที่เป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องใดที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน เรื่องใดที่แก้ไขได้ด้วยการคุยกัน แล้วเรื่องใดที่เข้าข่ายผิดวินัยบริษัทหรือผิดกฎหมาย เมื่อได้ข้อสรุปแล้วคุณก็เพียงแค่ดำเนินการไปตามระบบร้องเรียน อย่าปล่อยให้ความไม่ชอบนั้นมากดทับความรู้สึกของตนเอง

  • ปัญหานั้นเป็นปัญหาจริงหรือไม่

บางครั้งคุณต้องยอมรับกับตัวเองให้ได้ว่ามันเป็นแค่การไม่ชอบขี้หน้า และไม่ยุติธรรมที่คุณจะทำเช่นนั้นกับใคร เมื่อลองมองย้อนกลับมาสู่ตัวเองบ้างคุณก็จะได้รับคำตอบว่าจริงหรือไม่ เช่น คุณอาจคิดว่าเพื่อนร่วมงานดูเหลาะแหละ แต่เมื่อทบทวนดูจากผลงานที่ได้แล้วกลับพบว่าเขาส่งงานในระดับที่ดีและตรงเวลา โดยที่คุณไม่ต้องนั่งแก้งาน คุณต้องรู้ว่าแต่ละคนมีวิธีรับมือกับความตึงเครียดไม่เหมือนกัน แม้เพื่อนร่วมงานจะดูสบายๆ แต่นั่นอาจเป็นเพียงบุคลิกของเขา คุณไม่มีวันรู้ว่าในใจเขาเครียดแค่ไหน ทบทวนให้ดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้คุณไม่ชอบเขานั้น เป็นเรื่องที่หนักหนาชนิดที่มนุษย์ไม่สามารถอภัยให้กันได้หรือไม่

พยายามเรียนรู้เกี่ยวกับ เพื่อนร่วมงาน ที่คุณไม่ชอบ

เพื่อนร่วมงาน

บางทีคุณทั้งคู่อาจยังรู้จักกันไม่มากพอ เมื่อคุณได้เรียนรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เพื่อนร่วมงานของคุณทำแบบที่คุณเห็น คุณอาจจะชอบเขามากกว่านี้ เช่น เพื่อนร่วมงานของคุณหน้าอมทุกข์ตลอดเวลา อาจเพราะเขาเพิ่งผ่านการหย่าร้างที่เลวร้าย หรือเพื่อนร่วมงานของคุณพูดถึงแต่แมว อาจเพราะเขาเองก็มีเพียงเท่านั้น ใช้ชีวิตในคอนโดอย่างสงบสุขกับสัตว์เลี้ยง การได้รู้จักตัวตนของกันและกันทำให้คุณเห็นว่าเขาเป็นอย่างไร และช่วยให้คุณเรียนรู้ที่จะชอบเพื่อนร่วมงานที่คุณเคยคิดว่าไม่ชอบ

  • มีวุฒิภาวะทางอารมณ์

คุณไม่จำเป็นต้องพยายามที่จะเป็นคนที่ดีที่สุดเพื่อใจกว้าง แต่คุณต้องสุภาพในการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นแม้แต่คนที่คุณไม่ชอบ คุณยังต้องทำงานของคุณ ช่วยเหลือตามสมควรหากมีคนที่ไม่ชอบอยู่ในทีม อย่าตอบสนองต่อโดยใช้ความเกลียดชังและพฤติกรรมที่ไม่ดี ทำตัวเองให้ดีและเป็นมืออาชีพตลอดเวลา

  • ไม่นินทาคนที่คุณไม่ชอบ
เพื่อนร่วมงาน

ไม่ว่าอีกฝ่ายจะทำแบบนี้หรือไม่ แต่เมื่อถึงคราวของคุณ ก็ไม่ควรที่จะนำเรื่องของเขาไปซุบซิบนินทา ไม่ควรแผ่ขยายความเกลียดชังด้วยการชักจูงให้คนอื่นรู้สึกเกลียดเหมือนคุณไปด้วย เพราะหากบางครั้งเมื่อท้ายที่สุดแล้วผลออกมาเป็นเพียงการเข้าใจผิด คุณเองก็จะเป็นฝ่ายเสียหายได้เช่นกัน ดังนั้นการพูดคุยกันตรงๆ ในเบื้องต้นเป็นเรื่องที่ดี และนำไปสู่ทางออกที่เข้าใจกันได้เสมอ

  • ลองขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบ

ถ้าคุณคิดว่าเขาทำงานไม่ดี ลองทดสอบความคิดนั้นด้วยการมอบหมายงาน หรือขอความช่วยเหลือในงานที่เขาถนัดดู คุณอาจได้พบแง่มุมอะไรใหม่ๆ ในตัวของเขาก็เป็นได้ คุณอาจพบว่าเขาตอบสนองคุณ เขาสามารถละวางปัญหาไม่ชอบขี้หน้าระหว่างกันได้แล้วช่วยคุณอย่างเต็มที่ ในเมื่อเขายังเป็นมืออาชีพได้ แล้วทำไมคุณจะไม่ทำแบบนั้นบ้าง นี่เป็นทางเลือกสุดท้ายในการเข้าหาคนที่ไม่ชอบ แต่สามารถใช้ทดสอบได้ดี ติดตามเรื่องราวของอาชีพอีกมากมายได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดีหลักอย่างเว็บไซต์ ufa666 ไว้ด้วยนะคะ

You may have missed