March 29, 2024
การทำงานเป็นทีม

การทำงานเป็นทีม มีแนวทางในการลดความขัดแย้งอย่างไร

สายอาชีพที่สามารถทำงานเพียงลำพังคนเดียวได้จริงๆ นั้นมีอยู่ไม่มากเท่าไร แม้แต่นักเขียนที่เรียกว่าสันโดษสุดๆ ก็ยังมีช่วงที่เขาต้องร่วมงานกับผู้อื่น การทำงานเป็นทีม จึงถือเป็นทักษะสำคัญที่คนวัยทำงานต้องเรียนรู้เอาไว้ แต่เมื่อไรที่มีคนจำนวนมากมารวมตัวกัน มันก็มีบ้างที่จะเกิดความขัดแย้งและนำไปสู่การทะเลาะกันได้ เราจึงต้องเข้าใจแนวทางในการลดความบาดหมางตรงนั้นลง เพื่อให้สามารถจับมือกันทำงานจนลุล่วงไปได้

การทำงานเป็นทีม

ให้ความสำคัญกับสมาชิกทุกคนในทีมอย่างเท่าเทียมกัน

            ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจระหว่างการทำงานถือเป็นปัญหาที่บั่นทอนค่อนข้างมาก เมื่อไรที่ต้องทำงานเป็นทีมจึงต้องสร้างจุดยืนที่ชัดเจนก่อนว่า เราจะให้ความสำคัญกับสมาชิกทุกคนเท่ากัน ไม่เกี่ยวกับตำแหน่ง ไม่เกี่ยวกับใครมาก่อนมาหลัง เพราะนี่คือการระดมความคิดเห็นและลงมือทำด้วยกัน สิ่งที่เป็นไอเดียจากทุกคนจึงมีประโยชน์ทั้งหมด เมื่อทำได้แบบนี้แล้วก็จะได้รับความร่วมมือจากทุกคนมากขึ้น

จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยสติ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรทำใน การทำงานเป็นทีม

               ถึงจะพยายามมากเท่าไร แต่สุดท้าย การทำงานเป็นทีม มันจะกระตุ้นให้เกิดปัญหาบางอย่างได้อยู่ดี ด้วยว่าเราแต่ละคนมีพื้นฐานทางความคิดที่แตกต่างกันไป สภาพแวดล้อมที่เติบโตมาก็ต่างกัน ความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยจึงมีมากตามไปด้วย สิ่งที่ทำได้จึงเป็นการแก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยสติทุกครั้ง ดูว่าอะไรคือต้นตอแล้วแก้ไขให้เรียบร้อย ห้ามใช้อารมณ์ในการตัดสินใจเด็ดขาด หากไม่อยากให้งานเสียหายไปมากกว่าที่เป็นอยู่

แสดงเป้าหมายที่ชัดเจน

            การบอกกล่าวกับคนในทีมเพียงแค่ว่าเราจะทำอะไรบ้างนั้นไม่เพียงพอ หากอยากให้การทำงานเป็นทีมเป็นไปอย่างราบรื่น ต้องระบุให้ชัดว่าเป้าหมายหลักของทีมคืออะไร ทุกคนต้องได้รับรู้และเข้าใจไปในทางเดียวกัน เพื่อให้เป็นหลักยึดเหนี่ยวเวลามีการแสดงความคิดเห็น และเป็นตัวช่วยเวลาที่ต้องแก้ปัญหาด้านอารมณ์ของคนในทีมด้วย อาจจะกำหนดโดยเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรเอาไว้เลยก็ยังได้ ใครหลงลืมไปก็ให้กลับมาอ่านซ้ำ ติดตามเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับอาชีพได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ

ฝากติดตามเว็บไซต์ดี ๆ อย่าง ufa1688 ไว้ด้วยนะคะ

You may have missed