March 31, 2024
อาชีพที่จะหายไป

อาชีพที่จะหายไป ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ก่อนหน้านี้จะมีกระแสพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของอาชีพ ที่มันจะปรับไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งมันจะค่อยๆ เปลี่ยนแบบที่เราพอตั้งตัวกันได้ แต่พอมีวิกฤติไวรัสมาเสริมเลยทำให้มี อาชีพที่จะหายไป เร็วกว่าที่คิดไว้มาก ใครที่ประกอบอาชีพต่อไปนี้อยู่ คงต้องเริ่มดูลู่ทางแล้วว่าจะขยับขยายอย่างไร จะเปลี่ยนอาชีพเดิมให้เข้ากับสภาพสังคมใหม่ หรือจะเปลี่ยนไปจับอาชีพอื่นแทนไปเลย วันนี้แอดมี อาชีพที่จะหายไป มาบอกกล่าวกันค่ะ

พนักงานแคชเชียร์

               สินค้าหลายประเภทเราสามารถจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้วในตอนนี้ ทั้งสะดวกรวดเร็วและแม่นยำกว่ามาก พนักงานแคชเชียร์จึงเป็นอาชีพที่จะหายไปอันดับต้นๆ เลย เพราะระบบการซื้อขายไม่ต้องพึ่งพาพวกเขาอีกต่อไปแล้ว หรือต่อให้เรายังมีห้างสรรพสินค้าอยู่ อีกไม่นานเกินรอก็จะมีระบบคิดเงินได้เองมาเปิดให้บริการ เช่นเดียวกับศูนย์การค้าในประเทศจีนตอนนี้ แทบไม่ต้องมีพนักงานประจำอยู่เลยสักคนเดียว

พนักงานโรงงาน คือ อีกหนึ่ง อาชีพที่จะหายไป ในอนาคต

            แต่เดิมอาชีพพนักงานโรงงานเป็นกำลังหลักในภาคอุตสาหกรรมทีเดียว แต่มาวันนี้หลายโรงงานเริ่มใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนได้แล้ว ด้วยเงื่อนไขหลายประการที่เป็นประโยชน์มากกว่า เช่น ไม่ต้องเปิดไฟเวลาทำงาน ไม่ต้องมีวันหยุด ไม่ต้องมีการปรับฐานเงินเดือน จ่ายค่าเครื่องครั้งเดียวจบ เป็นต้น พนักงานโรงงานจึงเป็นอาชีพที่จะหายไปเช่นกัน อย่างในบ้านเราก็มีการปลดพนักงานมากพอสมควรแล้ว คนกลุ่มนี้จำเป็นต้องเร่งพัฒนาสกิลบางอย่างมาใช้ทำงานแทนของเดิม ไม่อย่างนั้นต้องเกิดปัญหาแน่นอน

กรรมการกีฬา

อาชีพที่จะหายไป

               หากจะมองว่าการตัดสินผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ของกรรมการเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งก็ได้ แต่ความจริงแล้วเมื่อเกิดอะไรที่ไม่ยุติธรรมขึ้น ก็ย่อมมีฝ่ายที่ไม่พอใจเป็นธรรมดา แล้วคงดีกว่าถ้าเราสามารถใช้เทคโนโลยีมาลดข้อบกพร่องตรงนี้ได้ กรรมการกีฬาจึงเป็นอาชีพที่จะหายไปในเร็ววันนี้ด้วย อย่างวงการฟุตบอลก็เริ่มมีการใช้นวัตกรรมมาช่วยในการตัดสินบ้างแล้ว อีกหน่อยก็ไม่จำเป็นต้องใช้คนเลยแม้แต่คนเดียว ถึงตอนนั้นกีฬาจะยังมีสีสันอยู่หรือไม่ก็ต้องคอยดูกันอีกทีสามารถติดตามเรื่องราวของอาชีพต่าง ๆ ได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ

You may have missed