April 3, 2024
แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในเวลาพูด พลิกสถานการณ์ร้ายให้กลายเป็นดี

     ในการพูดเพื่อเป้าหมายใดๆ ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ  คุณอาจเจอปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค  ทำให้การพูดพลาดเป้าได้  ดังนั้นเรามาดูว่าจะสามารถ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า พลิกสถานการณ์จากร้ายให้กลายเป็นดีด้วยวิธีง่ายๆ ได้อย่างไรครับ

สงบสยบทุกอย่าง

     เป็นการ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ง่ายๆ ที่ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว  หากผู้ฟังไม่ให้ความสนใจในสิ่งที่คุณพูด  แทนที่คุณจะแผดเสียงดัง  ตบโต๊ะ  หรือเรียกร้องความสนใจด้วยวิธีการอื่นๆ ที่ต้องใช้พลังงานสูง   ให้เลือกการหยุดแทนครับ  ซึ่งหมายถึงการหยุดพูด  ยืนนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น 

     เชื่อเถอะว่านี่เป็นการส่งสัญญาณเตือนที่นุ่มนวลแต่แข็งแกร่งที่สุดแล้ว  ผู้ฟังก็จะหยุดตามคุณทั้งการหยุดพูด  หยุดทำกิจกรรมอื่นๆ  และมองดูสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป  ได้เรียนรู้ว่าตนทำอะไรลงไป  ควรหยุดและฟังอย่างตั้งใจได้แล้วนั่นเอง 

แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

กระทุ้งหน่อย

     หากผู้ฟังไม่ค่อยสนใจ  แสดงความเบื่อหน่าย  ง่วงเหงาหาวนอน  หรือแทนที่จะเป็นผู้ฟังก็ดันเป็นผู้พูดเสียเอง  ให้คุณแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยวิธีการเหล่านี้ครับ

–  ใช้ภาษากายเป็นท่าทางประกอบการพูดให้มากขึ้น  เพื่อกระตุ้นสายตาและความสนใจ

–  ใช้น้ำเสียงที่เข้มขึ้น  ลองนึกถึงสมัยเรียนที่คุณครูมักใช้วิธีนี้สยบเสียงนักเรียนที่พูดคุยกัน  แต่ต้องระวังอย่าให้ฟังเหมือนเสียงดุหรือตวาด  แค่เพิ่มเดซิเบลและอารมณ์เล็กน้อยครับ  และเมื่อทุกคนให้ความร่วมมือแล้วก็ค่อยลดเสียงลงมาเป็นปกติ

–  นำอารมณ์ขันหรือมุกตลกต่างๆ มาช่วยดึงความสนใจ

–  สร้างหัวข้อย่อยใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อหลักมาพูด

พลิกสถานการณ์และ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยวิธีง่าย ๆ และเหมาะสม

แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

     ในกรณีที่ผู้ฟังไม่เห็นด้วยหรือเกิดการโต้แย้ง  จากสถานการณ์ที่ดูเหมือนว่าคุณจะเป็นต่อก็กลับเกมพลิกเสียอย่างนั้น  ยกตัวอย่างการขายสินค้าก็แล้วกัน  ลูกค้าพูดว่า  “  ไม่เอาล่ะ  ตู้ใบนี้ใหญ่เกินไปสำหรับห้องนอนผม” 

     คุณอาจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการพูดว่า  “ผมคิดว่าตู้ใบใหญ่ดีกว่าตู้ใบเล็กครับ  เพราะรองรับการเก็บข้าวของของคุณลูกค้าในอนาคตได้ดี  อีกทั้งตู้ใบนี้ยังใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานมาก  สมกับขนาดของมันครับ”

     หรือคุณอาจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าว่า  “เมื่อเทียบกับราคาแล้ว  ราคาของตู้ขนาดใหญ่กับตู้ขนาดเล็กในท้องตลาดแทบจะไม่แตกต่างกันเลย  ผมคิดว่าคุณลูกค้าเลือกตู้ขนาดใหญ่ใบนี้จะคุ้มค่ากับราคาและการใช้งานมากกว่านะครับ” และนอกจากนี้ทุกท่านสามารถติดตามอาชีพต่าง ๆ หลากหลายสาขาได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ แถมมีเทคนิคต่าง ๆ ในการทำงานอีกมากมาย

You may have missed