April 1, 2024
ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์ ในการทำงาน จะได้ทำงานอย่างสนุก มีความสุข และก้าวหน้าไวๆ

     นอกเหนือจากการทำงานในหน้าที่แล้ว  บ่อยครั้งในสายงานของคุณก็มักเรียกร้องต้องการ ความคิดสร้างสรรค์ ใหม่ๆ เสมอ  โดยเฉพาะในยุคนี้ที่อะไรๆ ก็ต้องแตกต่างเข้าไว้ก่อน  หากปรารถนาความสำเร็จและความก้าวหน้าครับ ติดตามต่อในบทความเว็บแนะนำอาชีพ

มาฝึกความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในที่ทำงาน  สร้างความก้าวหน้ากันเถอะ!        

ยิ้มไว้ก่อนแม้จะกร่อนสักแค่ไหน…

     เวลาที่คุณคิดเรื่องงานไม่ออกจะเกิดความเครียด  ท้อแท้  แทนที่จะแสดงออกในด้านลบด้วยการหงุดหงิด  พานใส่ผู้อื่น  หรือแม้แต่เศร้าซึม  ให้แสดงออกอย่างร่าเริงด้วยการยิ้มแม้จะฝืนก็ตาม 

     ยิ้มให้กว้างเข้าไว้เพราะหมายถึงการเริ่มต้นมองโลกในแง่บวก  ที่ทำให้มีพลังบวกในการทำงานไปพร้อมกับการมองสิ่งรอบตัวในหลากหลายด้าน  ซึ่งนำไปสู่ ความคิดสร้างสรรค์ ใหม่ๆ นั่นเองครับ

ลืมทฤษฎีไปบ้างก็ได้

     ก็เพราะความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ไม่มีรูปแบบ  ไม่มีกรอบ  ที่สำคัญคือไม่มีทฤษฎี  ดังนั้นไม่ต้องนำทฤษฎีมาใช้ก็ได้  เพราะจะจำกัดความคิดตัวเองให้แคบลง  แม้เห็นมุมมองใหม่ๆ แต่ก็ไม่กล้าเสนอความแตกต่างด้วยคิดว่าไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง  ทั้งที่ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีคำว่าถูกหรือผิด    มีแต่ใช้ได้หรือไม่โอเคก็เท่านั้นครับ!

วางเหตุผลลงก่อน

ความคิดสร้างสรรค์

     บางครั้งการฝึกความคิดสร้างสรรค์ก็ไม่จำเป็นต้องนำเหตุผลเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอไป  เพราะยิ่งเหตุผลมากเราก็มักจำกัดตัวเองไปโดยปริยาย  อีกทั้งการใช้เหตุผลยังใช้สมองซีกซ้ายซึ่งคิดในเชิงวิเคราะห์มาเป็นตัวนำ  และใช้สมองซีกขวาซึ่งใช้คิดในเชิงสร้างสรรค์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น…

จัดการสมองให้ว่างเปล่า

     การทำสมองให้ว่างเปล่าก็เหมือนกับการล้างไพ่นั่นเอง  ทำให้คุณสามารถคิดสร้างสรรค์ได้อย่าคล่องตัวรวดเร็ว

สนุกที่ได้คิด

     จริงๆ แล้วการคิดและการแสวงหาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เป็นเรื่องสนุกครับ  ดังนั้นไม่ต้องไปซีเรียสให้มาก  ก็จะทำให้เราคิดได้มากและลื่นไหล  แถมยังมีความสุขที่ได้คิดด้วย

ไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆ

     รู้หรือไม่ว่าบางครั้งความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ยิ่งใหญ่  ก็อาจมาจากความคิดเล็กๆ ที่แสนจะเรียบง่าย  เพียงแต่ได้รับการต่อยอดหรือนำมาประยุกต์เท่านั้น  ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามสิ่งใดไปแม้เพียงสิ่งเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน 

คิดได้ไม่เสียตังค์!

ความคิดสร้างสรรค์

     การฝึกความคิดสร้างสรรค์ง่ายๆ ก็คือ  “อย่าหยุดคิด”  ฝึกคิดอยู่เสมอแม้ในเรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน  หรือการทำงานที่รู้สึกว่าซ้ำซากน่าเบื่อ  ก็จะทำให้สมองได้ทำงาน  กระฉับกระเฉง  คุ้นเคยกับการคิดอะไรใหม่ๆ  ที่สำคัญคือไม่กลัวเมื่อต้องคิดหรืออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ แบบเร่งด่วน

หาข้อมูลตุนไว้เยอะๆ

     หากมีข้อมูลในงานที่จะคิดเป็นสารตั้งต้นเอาไว้มากๆ  ก็จะทำให้คิดง่ายขึ้น  ตรงเป้าหมาย  นำไปใช้งานได้จริงครับ

You may have missed