April 2, 2024
โซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดีย กับข้อผิดพลาดที่คุณอาจทำผิดโดยที่ไม่รู้ตัว

เว็บแนะนำอาชีพในปัจจุบันผู้ประกอบการบางรายนำประวัติการใช้ โซเชียลมีเดีย ของผู้สมัครร่วมพิจารณาในการรับเข้าทำงานด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดอะไร และเป็นสิ่งปกติซึ่งเกิดขึ้นในบริษัทห้างร้านทั่วโลกเพื่อวัดคุณสมบัติโดยพื้นฐาน ดังนั้นพึงระลึกเสมอว่าการโพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอาจทำขัดขวางเป้าหมายในอาชีพของคุณ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คืออาจทำให้คุณขาดคุณสมบัติที่จะได้รับเลือกเข้าทำงาน

โซเชียลมีเดีย
  1. ไม่มีตัวตนบนโลกออนไลน์

แม้การใช้โซเชียลมีเดียแบบผิดๆ อาจนำหายนะมาสู่เส้นทางอาชีพ แต่การไม่มีตัวตนเลยนั้นหายนะยิ่งกว่า ในบริษัทข้ามชาติส่วนใหญ่พิจารณาเชิญให้คุณมาสมัครงานทางออนไลน์เสียด้วยซ้ำ ดังนั้นคุณไม่สามารถปฏิเสธการมีส่วนร่วมทางโซเชียลมีเดีย คือต้องสามารถค้นหาชื่อของคุณได้ มีตัวตนอัปเดตโปรไฟล์ มีฟีดโซเชียลมีเดียของคุณเป็นประจำ และโต้ตอบกับผู้คนในสายงานของคุณโซเชียลมีเดียสำคัญที่ช่วยเสริมให้การหางานของคุณง่ายขึ้นคือ LinkedIn

  • โซเชียลมีเดียและสายอาชีพไม่สอดคล้องกัน

ลองคิดว่าตัวคุณคือแบรนด์สินค้า และคุณต้องการเสนอขนาดสินค้านี้ให้ผู้ว่าจ้าง สิ่งที่ท้าทายที่สุดอย่างหนึ่งในการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลคือ การหาว่าส่วนใดของบุคลิกภาพ ทักษะ และประสบการณ์ของคุณ ที่จะดึงดูดให้ลูกค้าอยากซื้อ หากสายงานของคุณเน้นความเป็นมืออาชีพ ควรเริ่มที่ LinkedIn, Twitter คงไม่เหมาะนักหากคุณเลือกสร้างบล็อกใน TikTok เห็นภาพแล้วใช่มั้ย

  • ไม่จริงใจ

คุณ Fake หรือไม่ คนอื่นๆ ก็สามารถดูออกได้ จริงอยู่ที่โลกออนไลน์คือการสร้างภาพ คงไม่มีใครโพสต์สิ่งที่แย่ๆ ออกมาเพื่อให้ตัวเองดูไม่ดี แต่เรื่องดีๆ ที่สร้างโพสต์นั้นควรอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง การติดแฮชแท็กเยอะๆ เป็นหางว่าวทำให้คุณดูพยายามจนเกินไป เลือกเอาพอประมาณ เช่น ไลฟ์สไตล์ ความชอบ เป็นต้น คุณสามารถสร้างสิ่งทดแทนได้ด้วยการถ่ายรูปมุมกล้องสวยๆ และมีเพื่อนมาแจมบ้างเพื่อบอกว่าชีวิตของคุณจับต้องได้จริง

ข้อผิดพลาดทาง โซเชียลมีเดีย ที่สามารถทำลายอาชีพของคุณ

โซเชียลมีเดีย

แม้ตอนนี้คุณอยากสมัครงานบริษัท B ส่วนการโพสต์บ่อยนั้นเกิดขึ้นตอนคุณทำงานกับบริษัท A หรืออาจเกิดขึ้นระหว่างว่างงาน แต่เชื่อเถอะว่าการคัดกรองทางโซเชียลมีเดียใช้เวลาไม่นาน และผู้ตรวจสอบการคัดประวัติคุณออกไปในแวบแรกที่เห็นจำนวนโพสต์ ดังนั้นการโพสต์บ่อยจึงอาจมีปัญหา ถ้าดูเหมือนว่าคุณใช้เวลาทั้งวันกับโซเชียลมีเดีย นายจ้างปัจจุบันหรือในอนาคตของคุณอาจสงสัยว่าคุณไม่ได้ทำอย่างอื่นมากนัก

  • การแชร์ข้อมูลไม่เหมาะสม

ทัศนคติเชิงลบนั้นต้องทำงานบนพื้นฐานตรรกะความเป็นจริง เช่น วันนี้รถติดน่าเบื่อ เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่หากเมื่อไรที่ทัศนคติของคุณลามไปถึงเชื้อชาติ ศาสนา การก่นด่าผู้คนข้างทางในเชิงเหยียดหยัน คุณมีโอกาสสูงมากที่จะไม่ได้รับเลือกเข้าทำงาน รวมถึงการโพสต์ความลับทางการค้า ซึ่งสิ่งนี้หลายคนอาจทำโดยไม่รู้ตัว เช่น ตื่นเต้นทำงานครั้งแรกจึงโพสต์ภาพถ่ายในห้องประชุมระหว่างหัวหน้าพรีเซ้นต์ลูกค้า โดยที่คุณไม่รู้มาก่อนว่าโปรเจ็คต์นั้นยังอยู่ระหว่างตัดสินใจ ยังเป็นความลับ หรือการโพสต์แบบฟอร์มเอกสารต่างๆ ก็มีโอกาสทำให้โดนเด้งได้เช่นกัน

ดังนั้นหากคุณกำลังหางาน ก็ควรต้องระมัดระวังในการใช้โซเชียลมีเดียของตน การใช้ให้เหมาะสม โซเชียลมีเดียอาจกลายมาเป็นอาวุธที่ทำให้ตัวตนของคุณเหนือกว่าผู้สมัครรายอื่น แต่ถ้าใช้ไม่ดี มันก็อาจย้อนมาทำร้ายชื่อเสียงของคุณได้เช่นกัน

You may have missed