March 29, 2024
เจ้านายขี้นินทา

เจ้านายขี้นินทา ในที่ทำงานของตนเองเราจะมีวิธีรับมือได้ยังไงกันนะ

เว็บแนะนำอาชีพเข้าใจดีว่าลิ้นกับฟันย่อมมีกระทบกระทั่งกันบ้าง  ซึ่งไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์คู่รักเพียงอย่างเดียว  หากลิ้นกับฟันยังหมายถึงในที่ทำงานของตนเองด้วยเช่นกัน  มีไหมที่องค์กรของตนเองมี เจ้านายขี้นินทา กันบ้าง  แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าพิสมัยสักเท่าไหร่ถ้าในที่ทำงาน  เจ้านายชอบนินทาทุกอย่างแม้กระทั่งเรื่องของลูกน้อง  ไม่นินทาในแก๊งของตนเองก็นินทาในทีมงานของตน  ไม่ว่าจะเจตนานินทาให้ได้ยินหรือนินทาแบบลับหลัง  ซึ่งจัดได้ว่าเป็นปัญหาโลกแตกทั้งคนที่ทำงานมานานแล้ว  และในกลุ่ม  First  Job ด้วยเช่นกันที่มีปัญหาเหล่านี้

ปัญหา เจ้านายขี้นินทา ยังเป็นเรื่องน้ำท่วมปากให้กับลูกน้องก็มีไม่น้อย  เกิดได้ทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณที่ต้องมีโอกาสกระทำและถูกกระทำ  ซึ่งผู้เขียนจะแนะนำวิธีการรับมืออย่างสันติวิธีเกี่ยวกับเจ้านายชอบนินทาลูกน้อง  โดยจะขอแบ่งเป็นข้อๆ ดังนี้

  1. ให้มองว่าเป็นนิสัยที่เขาแก้ไม่ได้

“คนไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก” แม้กระทั่งเจ้านายในที่ทำงานของคุณเช่นกัน  การที่เจ้านายเป็นเช่นนี้ให้น้ำหนักไปที่นิสัยของเขาก่อนอันดับแรก  เราไม่สามารถไปแก้ที่ต้นตอมาจากเขาได้  แต่เราสามารถแก้ที่เราได้  เพราะความขี้นินทาจากปากคนอื่นรวมทั้งเจ้านายในที่ทำงานของคุณก็เป็นเรื่องที่นอกเหนือการควบคุม

  • อย่าไปคาดหวังกับเจ้านายของคุณ

เจ้านายหรือหัวหน้าที่ขี้นินทา  พวกเขามักจะไม่ค่อยมืออาชีพเท่าไหร่ในการวางแผน  การจัดการในที่ทำงาน   เพราะการเป็นนายคนคือสร้างคนให้ทำงานเป็น  ไม่ใช่มาเพื่อทำลายคนไม่ว่าจะกาย  วาจา  และใจ เมื่อลูกน้องไม่เก่งก็ควรสอนเขา  ควรพัฒนาเขา  และควรให้เขาได้เรียนรู้งาน  ติดตามประเมินความก้าวหน้าว่าเขาทำงานมีประสิทธิผลแค่ไหน  ไม่ใช่มาทำนิสัยที่ไม่พึงประสงค์  ถ้าเขาทำนิสัยไม่พึงประสงค์  อย่าไปคาดหวังในเรื่องข้างหน้าจากเขาเลย  ให้คาดหวังในการทำงานของคุณเองจะดีกว่า

  • อคติส่วนตัวคือเรื่องปกติของมนุษย์
เจ้านายขี้นินทา

มนุษย์มีอคติในใจเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว  แน่นอนว่านอกจากเขาที่ชอบนินทาแล้ว  คุณก็มีสิทธิ์ที่จะนินทาใครได้เช่นกัน  ฉะนั้นให้มองว่าเรากับเขาก็คือคน  เพราะเรื่องปากย่อมไม่เข้าใครออกใคร

  • ถ้าเหลืออดจริงๆ คุณมีสิทธิ์ที่จะลาออกได้

ไม่มีใครไม่เคยโดนนินทา  และไม่มีใครสมควรถูกนินทาเช่นกัน  เมื่อการทำงานเข้าสู่จุดเดือด  หรือเหลืออดกับเจ้านายขี้นินทาคนนี้เหลือเกิน  ถ้ามันร้ายแรงต่อคุณมากคุณควรลาออกทันที  แต่การที่เราจะเหลืออดนั้นต้องไม่เกิดจากเราเป็นเหตุ  เช่น  อารมณ์ร้อน  ใช้ความรุนแรง  เถียงใส่  คุณขี้เกียจ  หรือเกิดจากความก้าวร้าวใส่คุณ  เพราะนั่นแปลว่าคุณเปิดช่องให้ผิดเสียเอง  ถ้าไม่ไหวให้ถอยจากตรงนั้นด้วยความสันติจะดีที่สุด

เมื่อได้ฟังเรื่องราวเหล่านี้  ขอให้ทุกคนทำงานอย่างมีสติ  และรับมือให้เป็นกับสังคมในปัจจุบัน  และสังคมในสภาพแวดล้อมของที่ทำงานคุณให้ดี  การที่เจ้านายจะมีนิสัยขี้นินทานั้นเราไม่สามารถห้ามได้  แต่เราไม่ควรไปจมปลักกับคำนินทา  ควรแคร์ตัวเองให้เป็นจะดีที่สุดค่ะ

You may have missed