March 31, 2024
จัดการสต็อกสินค้า

จัดการสต็อกสินค้า อย่างไรให้เป็นระบบและมีกำไรมากมาย

เว็บแนะนำข้อมูลอาชีพเชื่อเลยว่าสำหรับแม่ค้า พ่อค้าหรือคนที่ทำธุรกิจต่างมีปัญหาข้อหนึ่งที่หากจัดการได้ไม่ดีจะเป็นผลเสียต่อการสร้างรายได้ นั่นก็คือการ จัดการสต็อกสินค้า อย่างเป็นระบบเพื่อให้เราได้รู้จำนวนสินค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันจะได้วางแผนการในการเติมสต็อกสินค้าเพื่อให้การดำเนินธุรกิจหรือการค้าขายเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะหากเรามีการ จัดการสต็อกสินค้า ที่ดีก็เท่ากับเป็นการช่วยเรื่องการประหยัดต้นทุนได้ ซึ่งส่งผลให้เราสามารถมีกำไรจากการขายสินค้าได้มากขึ้น วันนี้เราจะมาแจกเทคนิค 5 ข้อที่ควรรู้และปฏิบัติตามเพื่อทำให้เราสามารถทำกำไรจากสินค้าที่เราขายได้เยอะขึ้นกัน

จัดการสต็อกสินค้า
  • นับสต็อกสินค้าอยู่เป็นประจำ ข้อนี้นับว่าเป็นเทคนิคบ้านๆ ที่ง่ายแบบสุดๆ เพราะจะทำให้เราทราบถึงปริมาณของสินค้าคงคลังที่มีอยู่ในปัจจุบันว่าเพียงพอต่อการขายหรือไม่ หรือหากไม่พอก็จะได้วางแผนในการจัดซื้อหรือสั่งผลิตเพื่อเติมสต็อก และถ้าเราวางแผนในการสั่งซื้อของมาเติมสต็อกสินค้าให้ดีก็จะทำให้เราประหยัดต้นทุนในการสั่งซื้อได้ด้วยเพราะผู้ผลิตส่วนมากจะให้ราคาที่ต่ำลงสำหรับการสั่งซื้อสินค้าในปริมาณมาก
  • จัดการสต็อกสินค้าอย่างเป็นระบบ หมายถึงกรณีที่เรามีสินค้าหลากหลายประเภทหรือรูปแบบ เราจะต้องจัดหมวดหมู่สินค้า และบันทึกข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อให้เรามองเห็นภาพรวมของสินค้าคงคลังทั้งหมดที่เรามีอยู่ จากนั้นจึงจะสามารถจัดการวางแผนในการเติมสต็อกสินค้าได้ทันทั้งเวลาและปริมาณ หรือหากมีสินค้าล้นสต็อกก็จะได้วางแผนในการจัดการระบายสต็อกได้ด้วยเช่นกัน
จัดการสต็อกสินค้า
  • ระบบแจ้งเตือนสต็อกใกล้หมด หากมองว่าการนับสต็อกสินค้าจะยุ่งยากและใช้เวลามากเกินไป ก็ต้องนำระบบในการจัดการสต็อกสินค้าเข้ามาช่วย เพราะระบบจะมีการบันทึกรายละเอียดของสินค้าคงคลังเอาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหมวดหมู่ ราคารวมถึงปริมาณของสินค้าเพียงแค่ต้องอัพเดทระบบให้เป็นปัจจุบันมากที่สุดเพื่อที่เราจะได้วางแผนจัดการสินค้าคงคลังได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  • การจัดการสต็อกสินค้าแบบ FIFO หมายถึงใช้ระบบแบบ First in First out นั่นก็คือสินค้าชิ้นไหนมาก่อนก็ขายไปก่อนเพื่อให้สต็อกคงค้างเหลือน้อยที่สุด โดยเฉพาะสินค้าที่มีมีอายุการใช้งานหรือมีวันหมดอายุเพราะหากจัดการสินค้าประเภทนี้ได้ไม่ดีเท่ากับทำให้สินค้าเราขายไม่ออกได้
  • ใช้โปรแกรมการจัดการสต็อกสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีแพล็ตฟอร์มระบบสต็อกสินค้าให้เลือกใช้มากมาย แถมมีระบบหลังบ้านในการซัพพอร์ทอีกต่างหากไม่ว่าจะเป็นการเปิดบิล การขนส่ง หรือระบบการแจ้งเตือนปริมาณสต็อกสินค้า ซึ่งถือว่าโปรแกรมประเภทนี้ช่วยเหลือเหล่าพ่อค้า แม่ค้าหรือนักธุรกิจได้มากเพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเปิดการใช้งานและตรวจเช็คได้หมด

ขอบอกไว้เลยว่าการจัดการสต็อกสินค้ามีความสำคัญในการทำธุรกิจส่วนตัวของใครหลายคนให้มีกำไรเป็นอย่างมากเพราะช่วยให้เราทั้งประหยัดเวลา และต้นทุนในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังได้ไม่น้อยเลย

You may have missed