March 29, 2024
การโกหก

การโกหก เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะมันอาจจะทำให้เราสูญเสียบางอย่างไปแบบไม่ได้กลับคืนมา

การโกหก เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักการ์ตูนเรื่องพินอคคิโอเป็นอย่างดี เป็นการ์ตูนของดิสนีย์ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับหุ่นไม้ตัวหนึ่งที่ผจญภัยไปในที่ต่าง ๆ และเขาโกหกเพื่อให้ดูเหมือนตัวเองเป็นคนดี ทุกครั้งที่เขาเริ่มโกหกจมูกเขาก็จะเริ่มยาวขึ้นเรื่อยๆขึ้นเรื่อยๆ
จนกลายเป็นหุ่นไม้ที่มีความน่ารังเกียจมากกว่าน่าชื่นชมเนื่องจากจมูกที่ยาวของเขานั้นไม่เหมาะกับใบหน้าของเขา จนสุดท้ายของเรื่องนั้นเขาก็ได้สำนึกผิดว่าไม่ควรโกหกและควรเป็นเด็กดีและจมูกของเขาก็เริ่มที่จะหดลง เช่นเดียวกับการโกหกของคนทุกคนมันคงเป็นเรื่องที่ทำให้เรานั้นไม่เป็นที่รักของใครหลายๆคน

การโกหก

การโกหก เชื่อเลยว่าหลาย ๆ คนก็คงไม่ชอบคนโกหก เพราะมันดูไม่จริงใจ

การโกหกถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในบางครั้งเพื่อที่จะเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์ที่ย่ำแย่ ตัวอย่างเช่นเมื่อผู้ต้องสงสัยถูกตำรวจสอบปากคำเนื่องจากไปเกี่ยวข้องกับคดี ๆ การโกหกอาจจะเป็นทางรอดเดียวที่จะทำให้รอดจากคดีที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยนั้น
อย่างไรก็ตามการโกหกนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีกับทุกคนเพราะว่าถ้าหากเราเริ่มโกหกแล้วมันจะไม่สามารถหยุดการโกหกนั้นได้ เมื่อเริ่มที่จะโกหกแล้วมันก็จำเป็นที่จะต้องแต่งเติมเรื่องราวต่างๆให้เป็นไปในทิศทางที่ไม่ได้เป็นจริงและเราก็ต้องฝืนคำมันอยู่อย่างนั้นเรื่อยไปจนกว่าจะถูกจับได้หรือจนกว่าจะไม่มีใครสงสัยในตัวคนที่โกหก

การโกหก-คนอื่น

ซึ่งถ้าหากถูกจับได้ว่าเป็นคนที่โกหกความเชื่อถือที่เขามีต่อเรานั้นก็จะสูญเสียไปเลย และถ้าหากยิ่งเป็นคนที่สนิทด้วยแล้วมันยิ่งทำให้สถานการณ์นั้นเลวร้ายมากขึ้นเขาอาจจะปลีกตัวออกจากเราไปเลยก็ได้ซึ่งมันมีแต่จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้นการที่ยอมรับความจริงนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะว่าอาจจะได้รับโอกาสแก้ตัวเหมือนกับในเรื่องพินอคคิโอก็เป็นได้

นอกจากการโกหกคนอื่นแล้วสิ่งที่แย่ที่สุดสำหรับคนเราคือการโกหกตัวเองนี่แหละ หลายครั้งที่เราต้องโกหกตัวเองเพื่อที่จะทำให้เหมือนว่าเรานั้นสบายดี ทั้งที่จริงแล้วมันไม่ใช่ เราอาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เราไม่มั่นใจว่าเราจะผ่านมันไปได้ไหม ทำให้เราต้องโกหกตัวเอง ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัด ก็คือการโกหกตัวเองว่าเขายังรักเราอยู่หลังจากที่อกหักมา การที่โกหกตัวเองเช่นนั้นจะทำให้จมอยู่กับอดีตและไม่สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้แล้วมันคงเป็นเรื่องที่ลำบากมากที่จะต้องทำใจยอมรับความจริงจึงต้องโกหกตัวเองอยู่อย่างนั้น 

การโกหก-ตัวเอง

ดังนั้นไม่ว่าเป็นการโกหกคนอื่นหรือโกหกตัวเองมันก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำนอกจากเราจะสูญเสียบางอย่างไปแล้วเราอาจจะไม่ได้บางอย่างกลับมาอีกก็เป็นได้ การยอมรับความจริงถือเป็นสิ่งที่คู่ควรกับการให้อภัย ไม่ว่าจะเป็นจากคนอื่นหรือตัวเราเองการให้อภัยนั้นก็เป็นเรื่องที่ดีเสมอสำหรับการเริ่มต้นใหม่ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น 

ฝาดกดติดตามเแนะนำอาชีพ
บทความที่น่าสนใจความเชื่อมั่นในตัวเอง และเดินไปข้างหน้าจะทำให้เราประสบความสำเร็จแน่นอน

You may have missed