March 29, 2024
ท้อได้แต่ไม่ถอย unnamed

ท้อได้แต่ไม่ถอย ล้มลงแต่อย่าล้มเลิก

ท้อได้แต่ไม่ถอย เรากำลังวิ่งอยู่บนเส้นทางที่แสนยาวไกลและอยู่ดี ๆ แล้วก็ไปสะดุดหินก้อนใหญ่แล้วเราก็ล้ม เมื่อล้มเราก็จะเป็นแผลไม่ว่าจะเป็นแผลถลอกเพียงเล็กน้อยหรือว่าแผลที่ใหญ่จนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อไปรักษาแผลนั้น แล้วพอต้องทายาด้วยแอลกอฮอล์เพื่อที่จะล้างเชื้อโรค มันคงรู้สึกแสบมากใช่ไหมครับในตอนนั้นแสบตัวเราอยากจะร้องออกมาแต่เราก็กลัวว่าคนภายนอกพี่อยู่นอกห้องคนไข้ที่ห้องทำแผลจะได้ยินเสียงของเราและนั่นมันคงดูไม่เท่เอาซะเลย

ท้อได้ไม่ถอย ล้มลงก็ลุกให้เร็ว

ท้อได้แต่ไม่ถอย 01

ถ้าเปรียบเส้นทางยาวไกลเป็นเหมือนความฝันของเราและก้อนหินก้อนใหญ่ก็เป็นเหมือนอุปสรรคไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะก้าวข้ามอุปสรรคไปได้หลายครั้งเราก็ล้มเหลวเหมือนที่เราสะดุดก้อนหินนั่นแหละครับและการล้มเหลวและทำให้เรารู้สึกล้มเหลว ความรู้สึกล้มเหลวนั่นแหละที่จะทำให้เรานั้นกลายเป็นคนที่อ่อนแอรู้สึกท้อแท้ และหลังจากเราล้มเราต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อไปล้างแผลถ้าอย่างนั้นมันใหญ่จนเกินไป มันก็คงเป็นเหมือนกันที่เราล้มเหลวอย่างหนักแล้วเราไปหาที่พักใจนั่นแหละครับ

ท้อได้แต่ไม่ถอย

โรงพยาบาลเปรียบเหมือนเพื่อนสนิทเรา คนที่เรารัก ครอบครัวของเรา เขาจะอยู่ตรงนั้นเสมอและคอยปลอบใจเราเหมือนที่เราไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาลครับ และเขาจะดูแลเราจนเรารู้สึกว่าเรามีพลังที่จะก้าวข้ามจากความล้มเหลวนั้นแล้วมันก็คงเป็นเช่นเดียวกับการที่คุณหมอดูแลเราจนเราหายเจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว และแอลกอฮอล์ล้างแผลที่ทำให้แผลเรานั้นไม่มีเชื้อโรคมันก็คงเปรียบเสมือนคำเตือน คำปลอบใจ

ซึ่งบางครั้งค่อยคำเหล่านี้ก็อาจจะเป็นคำที่เรารู้สึกว่ามันทำร้ายเราเหมือนกับตอนที่เราโดนแอลกอฮอล์เช็ดไปที่แผลถลอกแล้วเรารู้สึกแสบครับ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นความล้มเหลวเปรียบเสมือนแผลที่เราหกล้มสักวันมันก็คงจะหายแล้วเป็นแค่รอยแผลเป็นงั้นเราจะไม่รู้สึกเจ็บปวดกับมันอีกต่อไป และรอยแผลเป็นหรือความล้มเหลวนี้แหละมันจะเป็นบทเรียนที่จะคอยช่วยเหลือเราให้เรานั้นได้กลับมามีสติก้าวข้ามความล้มเหลวอีกครั้ง

หลายครั้งที่เรารู้สึกว่าไม่อยากร้องไห้เพราะมันเป็นการแสดงความอ่อนแอในตัวเราแต่เมื่อเราอยู่กับคนที่คอยดูแลเรา สิ่งเหล่านั้นก็ไม่จำเป็นต้องปกปิดอีกต่อไปเพราะคนเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะอ่อนแอ ไม่มีคนไหนที่เข้มแข็งได้ตลอดเวลาหรอกครับ

ถ้าหากว่าเราล้มเหลวเราก็แค่ไปพักรักษาตัวเหมือนที่เราหกล้มนั่นแหละครับ พอแผลเราเริ่มหายจากการที่เราไปรักษามาแล้ว เราก็ค่อยก้าวเดินต่อไป ผมเคยได้ยินคำกล่าวนี้มานะครับ ท้อแท้ได้แต่อย่าท้อถอย สู้ๆนะครับทุกคน 

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ

You may have missed