March 30, 2024
คนว่างงาน 2

คนว่างงาน ในยุคโควิด-19

คนว่างงาน จากเดิมที่มีอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว แต่เมื่อถึงยุคโควิด-19 เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างจะกะทันหันและจะต้องมีการรับมือที่ดี นอกเหนือกว่านี้ก็ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ลง ซึ่งการที่เกิดโควิด-19 ทำให้บางอาชีพจะต้องหยุดงานยาว หรือจะต้องทำงานที่บ้าน (Work from home) หรือในบางบริษัทจะต้องมีการลดเงินเดือน หรือสวัสดิการต่างๆลง หรือแม้กระทั่งทางบริษัทมียอดขายหรือมีการขาดทุน จึงทำให้มีคนที่ตกงานหรือว่างงานมากกว่าเดิมเป็นหลายเท่า เป็นปัญหาที่ใหญ่อีกหนึ่งสาเหตุเลยก็ว่าได้

คนว่างงาน ในยุคโควิด-19 ปัญญหาสังที่รอการแก้ไข

คนว่างงาน 1

                ในสภาวะและสถานการณ์เช่นนี้ คนว่างงานก็คงจะมีอาการเครียด กดดัน เศร้า อาจจะนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า หรือการฆ่าตัวตายได้ การที่คนว่างงานมักจะมีความคิดที่วนเวียนอยู่ในหัวอยู่ตลอดเวลา จนบางครั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลยหรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง แต่การที่จะช่วยเยียวยาอาการเหล่านั้นได้ก็คือ คนรอบข้าง ซึ่งเป็นบุคคลที่สำคัญมากๆในกับชีวิตของคนว่างงาน เพราะคนรอบข้างจะมีอิทธิพลมากๆแก่ตัวของพวกเขา ดังนั้น คนรอบข้าง ควรจะให้กำลังใจ คอยรับฟังพวกเขา อยู่ข้างๆพวกเขาอยู่เสมอ ไม่ควรจะไปถามหรือจี้จุดที่พวกเขาว่างงานกัน เพราะจะทำให้พวกเขารู้สึกไม่ดีไปกว่าเดิมซะอีก

คนว่างงาน 3

                หลายๆคนคิดว่าการที่เรามีปัญหาในชีวิต เราก็ควรที่จะแก้ปัญหานั้นได้ด้วยตนเองจะดีที่สุด แต่ในบางครั้งด้วยแรงกดดัน คำพูดต่างๆจากสังคมและคนรอบข้าง ก็ทำให้พวกเขาไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ คนรอบข้างจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยเหลือพวกเขาได้ เพียงแค่คนรอบข้างลองย้อนนึกถึงจิตใจของพวกเขาบ้าง หรือลองคิดว่าหากเราเป็นคนที่ว่างงานหรือตกงาน เราจะรู้สึกเช่นไร? หรือหากเกิดขึ้นกับเราจะต้องการสิ่งใด ไม่ต้องการสิ่งใด? เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราสามารถเยียวยาจิตใจพวกเขาได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม

You may have missed