March 30, 2024
นักศึกษาจบใหม่ 3

“ นักศึกษาจบใหม่ ” ก้าวแรกของชีวิตทำงาน

นักศึกษาจบใหม่ ผู้ซึ่งกำลังจะก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เป็นอีกก้าวที่ค่อนข้างที่จะต้องคิดหนักและมีหลายทางแยกด้วยกัน ไม่ว่าทำงานเลยดีไหม? ให้เวลาพักผ่อน Gap Year แก่ตนเองก่อนดี? หางานที่เก็บประสบการณ์หรือจะทำงานตามความฝันเลย มีมากมายหลายคำถามวนเวียนอยู่ในหัว

นักศึกษาจบใหม่ 1

                การเรียนจบมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่น่าดีใจและภาคภูมิใจแก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก แต่ในขณะที่กำลังจะจบนั้น ยังคงมีคำถามที่ตามมาเสมอ ไม่ว่าจะได้งานหรือยัง? ทำงานที่ไหนหรอ? เงินเดือนเท่าไหร่ล่ะ? ถ้ายังหาไม่ได้ก็จะโดนคำถามที่ทำให้เราเจ็บจี๊ดได้ว่าเราเรียนจบมาทั้งทีแต่ไม่มีงานทำ

นักศึกษาจบใหม่ 2

                การเป็นนักศึกษาจบใหม่มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ซึ่งสิ่งที่ดีก็คือ เราสามารถเรียนและใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างสมบูรณ์จนจบการศึกษาได้ พ่อแม่และครอบครัวภูมิใจในตัวเองเรา เราภาคภูมิใจที่เราสามารถฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆมาได้ เป็นต้น ส่วนข้อไม่ดีของการเป็นนักศึกษาจบใหม่ก็คือ ผู้คนมักจะคาดหวังในตัวเรา ไม่ว่าจะด้านการงาน ชีวิตหลังจาก
เรียนจบ ด้านครอบครัว จนทำให้นักศึกษาจบใหม่มักจะรู้สึกไม่ดี เครียด ไม่มีความสุข ทุกข์ ได้แต่ย้อนถามตัวเองว่า เราเรียนจบมานั้น เรายังดีไม่พอหรอ? ทำไมป่านนี้แล้วเราถึงยังไม่มีงานเหมือนคนอื่น? ซึ่งถ้าหากนักศึกษาจบใหม่ที่นำคำพูดต่างๆมาคิด มาทบทวน หรือวนเวียนอยู่ในหัว ไม่สามารถจัดการกับมันได้ ก็อาจจะทำให้เกิดโรคซึมเศร้า ซึ่งหากรุนแรงก็อาจจะนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ สิ่งที่จะเยียวยาสิ่งรบเร้าได้ก็คือ ครอบครัว เพราะเราจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการที่เราเรียน ส่วนหนึ่งก็เพื่อทำให้ครอบครัวภูมิใจ ซึ่งครอบครัวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการให้กำลังใจ ปลอบโยน ให้คำปรึกษา หรือสนับสนุนลูกหลานของท่านอยู่เสมอ เพื่อให้เขามีพลังในการใช้ชีวิตอยู่ต่อ และมีกำลังใจในการหางานต่อไป

นักศึกษาจบใหม่ 3

                การเป็นนักศึกษาจบใหม่ มันไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครๆคิด กว่าเราจะฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆจนเรียนจบได้นั้น เราก็ค่อนข้างที่จะเหนื่อยมากแล้ว จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจและให้กำลังใจนักศึกษาจบใหม่ต่อไป

ฝากติดตามเว็บของเราได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ และบทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลข่าวสารอื่นๆ 4 ข้อดี ของการจ้าง “นักศึกษาจบใหม่” เข้าทำงานในองค์กร

You may have missed