March 30, 2024
Foodpanda แอป4

โชคดีที่ Foodpanda แอพส่งอาหารชื่อดังมาเยือนลูกค้าที่ “เจี๊ยกบุรี”

Foodpanda ต้องยอมรับว่าการสั่งอาหารในปัจจุบันเริ่มขยับขยายการตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะแข่งขันกันระหว่างแอปสั่งอาหารด้วยกันเอง และนี่ก็เป็นข่าวดีของFoodpanda ที่เริ่มขยายมาต่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าที่หลากหลายขึ้น นอกจากลูกค้าที่อยู่แถวกรุงเทพมหานครแล้ว ยังได้ฐานลูกค้าในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกในการสั่งอาหาร

Foodpanda แอพส่งอาหารชื่อดังมาเยือนลูกค้า

Foodpanda แอป2

        นี่ก็เป็นข่าวดีของจังหวัดลพบุรี ที่ใคร ๆ เรียกกันว่า “เจี๊ยกบุรี” หรือเมืองลิง ที่Foodpanda ขยายตลาดมาเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าตามหมู่บ้านมี Driver ใส่เสื้อสีชมพูเปิดบริการแล้ว อย่างน้อยก็ทำให้เป็นที่รู้จัก Driver ชุดสีชมพู และการบริการที่พัฒนาดีขึ้น จากที่มีกระแสในด้านลบของผู้ที่ใช้บริการส่งอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารไม่ตรง Order หรือส่งไม่ถูกที่หมายปลายทาง

เหตุผลที่รู้สึกว่าโชคดีที่ลพบุรีมีFoodpanda

  1. ค่าส่งที่ถูกขึ้น : หากใครเคยพักอาศัยอยู่แถวกรุงเทพฯ จะประสบกับค่าส่งแพงกว่าค่าอาหารที่สั่งไป พอมาเปิดฐานลูกค้าที่จังหวัดลพบุรี ค่าส่งจะประหยัดขึ้นกว่าในเมืองหลวง เพราะไม่ต้องเพิ่มค่าเสียเวลาจากจราจรติดขัดมาก จึงเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้ประหยัดงบมากขึ้น
  2. ร้านที่ร่วม Partner เป็นร้านที่มีชื่อ : ส่วนใหญ่ร้านจะตั้งอยู่ในโซนอำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งชื่อเสียงของร้านมีคนรู้จักมากพอสมควร จึงเพิ่มตัวเลือกที่หลากหลายขึ้น การันตีเรื่องการรักษาคุณภาพอาหารเพิ่มขึ้น จึงเป็นร้านที่ไม่มีใครไม่รู้จัก และทุกคนสามารถเป็นร้านอาหารที่อยู่ใน Partner ขยายสาขาได้
  3. การปรับปรุงพนักงานดีขึ้น : สิ่งที่สังเกตได้ก็คือ พนักงานพูดจาสุภาพขึ้น และมีความรอบคอบขึ้นจากที่เคยสั่งมา เคยมีวันหนึ่งสั่งจากFoodpanda แล้วพนักงานมาพิกัดไม่ถูก พนักงานสามารถโทรทางเบอร์โทรเพื่อถามทางมาส่ง ต้องยอมรับว่าการมาตั้งที่ลพบุรีถือว่ายังใหม่มากสำหรับคนละแวกนี้ Location จึงไม่ค่อยคุ้นสำหรับ Driver แต่โดยรวมพนักงานดีขึ้นกว่าที่เคยสั่งมา รอบคอบขึ้น และพนักงานรู้จักมีสติในยามคับขัน รักษาเวลาให้เร็ว เพื่อที่จะมาส่งของให้ถูกที่หมายในเวลาอันสั้น แม้ว่าจะขับมาเกือบจะไม่ถูกบ้านก็ตาม
  4. Free Shipping : ร้านอาหารที่ร่วมรายการบางร้านก็ไม่จำกัดจำนวนสั่งขั้นต่ำ ลพบุรีก็เช่นกัน  แต่ฟรีค่าจัดส่งแต่ก็มีบางร้านที่จำกัดขั้นต่ำในการสั่ง เช่น เครื่องดื่ม จะมีเรทขั้นต่ำว่าต้องสั่งมากกว่า 1 แก้วขึ้นไป ถึงจะมีเรทราคาส่งฟรี หรือมีค่าเสียเวลาในบางร้าน แต่ถ้าต่ำกว่านั้นอาจจะคิดขั้นต่ำ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีใครสั่งของกินเพียงอย่างเดียวแน่นอน และการจัดส่งฟรีก็เป็นการเพิ่มความสะดวก และขยายฐานเพื่อตอบโจทย์คนในต่างจังหวัดเช่นกัน

เมื่อฟังเหตุผลดี ๆ ไปแล้วจึงจะมารีวิวและอธิบายในส่วนของ Application ในการใช้งานสั่งอาหาร ก่อนอื่นต้องโหลดแอปมาก่อน ซึ่งใครโหลดมาแล้วก็สามารถปรับ GPS ก่อน ส่วนใครที่ยังไม่เคยใช้แอปพลิเคชันFoodpanda ลองโหลดดูก่อน แล้วเปิดใช้งานจริง ซึ่งเปิดทั้งในระบบ IOS และ Android เมื่อดาวน์โหลดแล้วสามารถสมัครเข้าใช้งานด้วยอีเมลและ Facebook  ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้บริการ

Foodpanda แอป3

ยกตัวอย่างร้านชอบชา (Chob Cha) ซึ่งตรงกับช่วงที่อยู่กับงานประจำ ทำให้ไม่สามารถเจียดเวลาไปซื้อข้างนอกได้ ร้านชอบชาอยู่แถวโรบินสันลพบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ห่างจากที่ทำงานสัก 3 กิโลเมตร เพียง 1 แก้ว แต่ต้องเพิ่มค่าเสียเวลาอีก 20 บาทในภาพถัดไป เบ็ดเสร็จรวมแล้วก็ 50 บาท ฟรีค่าจัดส่งแต่เพิ่มแค่ค่าเสียเวลาเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่าร้านนี้มีคนซื้อเยอะจริง ซื้อหลาย Order ทั้งลูกค้าปกติและลูกค้าFoodpanda อีกทั้งพนักงานขับรถที่มาส่งอาหาร ทำเวลาเร็วกว่าที่คำนวณไว้มาก  การจ่ายเงินค่าอาหารที่สั่งไป ค่อนข้างมีความหลากหลายกว่าจ่ายแบบ Grab นอกจากตัดบัตรเครดิต บัตรเดบิต จ่ายด้วยเงินสดแล้ว ยังมีตัวเลือกตรงที่มีจ่ายแบบ Paypal เพิ่มเข้ามาด้วย จึงเพิ่มการจ่ายเงินที่หลากหลายเข้ามา ใจจริงก็อยากลองแบบเพิ่มจ่ายเงินด้วย True Wallet เพิ่มเติมด้วย แต่ต้องรอคราวหน้าในการสั่งรอบถัดไป แต่สำหรับบทความนี้จะเป็นการตัดบัตรเดบิตแทน

Foodpanda แอป1

การเริ่มรับคำสั่งซื้อของทางร้าน จะมีตั้งแต่ 1 2 3 ตามลำดับของที่สั่งไป จากนั้นของที่สั่งมาจะส่งโดยพนักงานส่งอาหารตามพิกัดที่อยู่ (อยากให้เปิด GPS เพราะจะได้มาถูกโซน) หรือถ้าพิกัดคลาดเคลื่อนจะเปลี่ยนมาเป็นการโทรศัพท์หาลูกค้าว่าอยู่ตรงจุดไหนของลพบุรี  ซึ่งจะเช็คความรอบคอบได้ดีกว่าจุดอื่น ทั้งนี้อยากให้ทางพิกัดมีความชัดเจนกว่านี้เพื่อการส่งจะได้ไม่สับสนในภายหลัง แต่ยอมรับว่าพนักงานส่งอาหารแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีเยี่ยมเลยล่ะ ดีที่ชนิดที่ว่าคราวหน้าค่อยมาสั่งต่อก็ยังได้เลย แต่ครั้งนี้ขอแค่ได้กินของที่สั่งก่อน

       นี่ก็เป็นการนำเสนอการสั่งอาหารผ่านแอป  เนื่องจากในสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย และการสร้างงาน  สร้างอาชีพให้กับพนักงานส่งอาหารภายในที่ตั้งจังหวัดนั้นๆ ยังเป็นงานที่มีความสำคัญในช่วงนี้อย่างมาก เพราะเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายทาง Service อีกรูปแบบหนึ่ง เป็นฟันเพืองในการขยายความต้องการจ้างงานในลพบุรี  และก็เป็นการนำ Startup มาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าเข้ามาด้วย จึงเป็นข้อได้เปรียบในการขยายธุรกิจในช่วงที่ไม่เอื้ออำนวยได้ดี ช่วยพยุง ประคับประคองธุรกิจกลุ่ม SMEs ในหมวดอาหารไม่ให้ล้มลง ต้องขอบคุณFoodpanda ที่ขยายฐานการตลาดมาที่ลพบุรี นอกจากเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความหลากหลายในด้านการส่งอาหารในช่วงยามที่ติดงาน ไปแวะข้างนอกไม่ได้ รวมทั้งใครหลายคนที่อยู่ในโหมด WFH อีกด้วย ขอบคุณที่มาเปิดฐานลูกค้าที่ลพบุรีด้วยจากใจจริง ๆ ค่ะ

ฝากติดตามเว็บของเราได้ที่ เว็บแนะนำอาชีพ และบทความที่น่าสนใจ

ข่าวสารอื่นๆ “นิว วงศกร” สวมวิญญาณแมสเซนเจอร์ส่งอาหาร ให้กำลังใจอาชีพเสี่ยงโควิด-19

You may have missed