April 2, 2024
กลยุทธ์

กลยุทธ์ จะพาเราเจริญในที่ทำงาน ด้วย 3 คำแนะนำนี้

กลยุทธ์ สำหรับคนในวัยผู้ใหญ่ที่ทำงานจงล่วงเลยเข้าสู่วัยกลางคนแล้ว ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรมากนักในการปรับตัวให้ชินต่องานประจำที่ทำอยู่ หากแต่เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงที่เพิ่งจบทำงานเข้ามา อาจจะมีปัญหาเป็นอย่างมากในการปรับตัวให้เข้ากับที่ทำงาน หลายครั้งทำให้ล้มเหลวในการทำงานอยู่บ่อยครั้ง ด้วยเหตุนี้เองเราจึงขอนำท่านไปรู้จักกลยุทธ์ดีๆในการทำให้คุณเจริญก้าวหน้าในที่ทำงาน ดังนี้

กลยุทธ์ พาตนเองเจริญในหน้าที่การงาน

กลยุทธ์

1.ที่ทำงานอาจไม่เหมือนในฝัน

เด็กในวัยเรียนมักจะมองไม่เห็นภาพของการทำงานจริง โดยอาจยึดติดถึงการทำงานกับกลุ่มเพื่อนฝูง หรือแม้แต่กิจกรรมในคณะในรั้วมหาลัยของตนเอง แน่นอนคุณต้องมีความรับผิดชอบในงานของคุณ หากแต่บางครั้งการทำงานในชีวิตจริง ในองค์กร หรือหน่วยงาน ที่คุณจะทำจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นงานราชการ และเอกชนก็ตาม อาจจะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากที่ท่านเคยคิดฝันเอาไว้ เพราะฉะนั้นเมื่อท่านพบเจอแล้ว อย่าเบือนหน้าหนีแล้วบอกว่า นี่ไม่ใช่งานที่ฉันฝันไว้แล้วเดินหนีไป เพราะหากท่านทำแบบนั้นแล้ว เราก็เรารับรองได้ว่าท่านอาจจะไม่สามารถหาที่ทำงานในฝันท่านได้ตลอดชีวิต แต่ต้องเป็นตัวท่านต่างหากที่จะต้องปรับปรุงบุคลิกและนิสัยใจคอของตัวคนเองให้เข้ากับการทำงานในที่ทำงานที่ค้นพบเจอแทน

2.เจ้านายในที่ทำงานชื่อคนที่ตัดสินชะตากรรม

โลกแห่งความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เหมือนโลกอย่างที่อยู่ในความฝันอย่างที่เราบอกไปแล้ว แน่นอนคุณอาจจะร้องหาสิทธิเสรีภาพให้แก่อิสรภาพทางความคิดต่างๆ ได้เมื่ออยู่นอกที่ทำงาน แต่หากคนอยู่ในที่ทำงานจะต้องรู้จักคิดให้อยู่ในกรอบในฐานะคุณเป็นลูกน้อง หรือลูกจ้างในที่ทำงาน แน่นอนเราไม่ได้บอกให้คุณทำงานแบบเช้าชามเย็นชามโดยไม่คิดอะไรเลย หากแต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันจะมีเส้นบางๆ ตามแต่เจ้านาย หรือนายจ้างในที่ทำงานคุณแต่ละคนได้ขีดคั่นเอาไว้ การนำเสนอความในใจใดๆ ก็ต้องมีขอบเขตด้วย ไม่ใช่ไปเถียงหรือหาเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับเจ้านายในที่ทำงาน ในเรื่องเกี่ยวกับงาน เพราะหากเจ้านายหรือผู้บริหารวางแนวทางการทำงานแบบไหนแบบไหนไว้ หน้าที่ของเราก็คือคิดในเรื่องเกี่ยวกับการสนับสนุนการทำงานของเจ้านายที่ทำงานของคุณให้เป็นจริงต่อไป เพราะหากเจ้านายได้ดีลูกน้องก็ได้ดีตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ในขอบเขตก็คือ ไม่ทำผิดศีลธรรมไม่ทำผิดกฎหมายใดๆ และไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับคุกคามทางเพศหรือขู่เข็ญใดๆต่อผู้ใต้บังคับบัญชา

3.ไม่หาเรื่องทะเลาะกับเพื่อนในที่ทำงาน

อันว่าศัตรูข้างเคียงที่เราไม่รู้ตัวนั้นป้องกันได้ยากกว่าศัตรูที่เปิดเผย เพื่อนร่วมงานของคุณอาจจะส่งผลดีผลเสียต่อความสำเร็จในการทำงานของคุณได้ โลกเราทุกวันก็เป็นเช่นนี้มันเป็นโลกสีเทาที่ไม่มีสิ่งใดถูกสิ่งใดผิดบางครั้งเพื่อนร่วมงานที่ดูมีนิสัยกะล่อนไว้ใจไม่ค่อยได้ทำตัวไม่ค่อยจะดีนัก หากแต่เราสามารถสนิทด้วยและเขารู้สึกสนิทใจและรักเราได้ เขาจะกลายเป็นเพื่อนร่วมเป็นร่วมตายที่คอยช่วยเหลือคนในยามพลาดพลั้งหรืออาจเกิดอันตรายได้เช่นเดียวกัน

อย่างที่กล่าวมานี้ก็เป็นกลยุทธ์ดีๆที่ เราอยากจะให้คุณได้เรียนรู้ และทำความเข้าใจก่อนที่จะนำไปใช้ในการทำงานในโลกแห่งความเป็นจริง

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม

ข้อมูลเพิ่มเติม 6 กลุ่มอาชีพเสี่ยง “โควิด-19” ควรป้องกันตัวเองให้มากเป็นพิเศษ

You may have missed