March 29, 2024
งานอดิเรก

งานอดิเรก กิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาสมองของเด็ก

งานอดิเรก ถ้าใครเป็นคอหนังต่างประเทศสิ่งหนึ่งที่จะเห็นเด็ก ๆ ทำกันหลังเลิกเรียนคือการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านกับเพื่อน ๆ หรือรวมกลุ่มกันไปเล่นนอกบ้าน หรือไปรวมตัวกันที่บ้านเพื่อนสักคนแล้วทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเล่นกีฬา สะสมสิ่งของ เล่นดนตรี เล่นเกมสมมติต่าง ๆ และเด็ก ๆ มักจะมีพื้นที่ของตัวเองสำหรับเล่น หรือทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ เสมอ ตามหลักจิตวิทยาเด็ก การเล่นคืองานของเด็ก เล่นเพื่อนพัฒนาสมอง พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ พัฒนาการเรียนรู้ และสารสื่อประสาท รวมถึงการฝึก EF และทำให้เด็กมี Self Esteem ด้วย

งานอดิเรก กิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาสมอง

งานอดิเรก

การเล่นในวัยเด็กมีผลต่อเนื่องยาวจนถึงตอนโต บางคนสานต่อกการเล่นมาเป็นงานอดิเรก บางคนทำเป็นอาชีพ แต่เราจะมาเจาะลึกเรื่องงานอดิเรกกัน ว่าทำไมเราถึงต้องมีงานอดิเรก

งานอดิเรกคือสิ่งที่เราทำหลังเวลาเลิกงาน วันหยุด หรือเวลาว่าง เป็นสิ่งที่ช่วยพาเราออกจากโลกความจริงที่แสนเคร่งเครียด ช่วยผ่อนคลายจิตใจที่เครียดจากการทำงาน และพาเราออกไปโลกของเราได้อย่างสมบูรณ์ เพราะงานอดิเรกเป็นสิ่งทีร่เราทำด้วยความชอบ ความสุข ความหลงไหล สำหรับบางคนแล้วแยกสิ่งนี้ออกจากงานที่ทำอยู่ประจำอย่างสิ้นเชิง

บางคนใช้ชีวิตแบบอัตโนมัติ ตื่นเช้าไปทำงาน เย็นร่างแหลกกลับบ้าน อยากนอนชาร์จแบตเพื่อไปสู้กับความหนักหน่งของวันต่อไป แต่งานอดิเรกที่เราทำด้วยความสนุกความหลงไหลนั้นทำให้เรามีความสนุก ตื่นเต้น และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เมื่อมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ สมองของเราจะตื่นตัว เตรียมพร้อมเรียนรู้ ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

งานอดิเรก

การทำงานเป็นกิจวัตรเดิม ๆ โดยเฉพาะในเมืองหลวงทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นหุ่นยนตร์ บางคนถึงกับรู้สึกว่าตัวเองเป็นเครื่องหาเงินเท่านั้น งานอดิเรกช่วยให้คุณเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น เพราะมีความสุขกับสิ่งที่ทำ และมีความรู้ในสิ่งที่ตัวเองหลงไหล ทุกครั้งที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่ตัวเองสนใจมากขึ้น จะทำให้สมองหลั่งเอนโดรฟิน และโดปามีน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง และเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้นนั่นเอง

และสุดท้ายการที่งานอดิเรกพาคุณออกจากโลกการทำงานที่เคร่งเครียด  ทำให้สมองของคุถได้พักจากเรื่องงาน บางคนเครียดกับงานมากโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว หรือคิดเรื่องงานตลอดเวลาโดยที่ไม่รู้ตัว งานอดิเรกคือสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนโฟกัสของสมอง ทำให้สมองได้ผ่อนคลายอย่างแท้จริง และเมื่อสมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ก็สามารถกลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

งานอดิเรก

งานอดิเรกไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณรักตัวเองมากขึ้น มีความสุขมากขึ้น ได้พบเจอคนใหม่ ๆ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น และบางคนยังเปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นเงิน เพิ่มช่องทางของรายได้อีกด้วย

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม

ข้อมูลเพิ่มเติม 10 อันดับ งานอดิเรกสุดแปลก!!!

You may have missed