March 29, 2024
ฟิตเนส 2 โยคะ

วิเคราะห์ เทรนเนอร์งาน ฟิตเนส ในยุคที่เหมือนเดิมแต่ ไม่เหมือนเดิม

ฟิตเนส เมื่อผ่อนคลายช่วงล็อกดาวน์  ซึ่งหนึ่งในสถานประกอบการนั้นเป็น “ธุรกิจฟิตเนส” ที่จัดอยู่ในหมวดธุรกิจออกกำลังกายและกีฬา กำลังปรับตัวให้สอดคล้องกับมาตรการภาครัฐและรับช่วง New Normal ที่กำลังเข้ามา เพื่อรับรองการเปลี่ยนแปลง และช่วงฟื้นตัวหลังจากทิ้งช่วงมานานเป็นเดือน ก็ได้เวลาที่จะเพิ่มการดูแลที่ครอบคลุมขึ้นมากกว่าเดิม ทั้งในเรื่องสุขอนามัยของลูกค้า รวมถึงทุกคนรวมทั้งเทรนเนอร์ต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันทุกครั้งก่อนใช้บริการ

วิเคราะห์ เทรนเนอร์งาน ฟิตเนส รับช่วง New Normal

ฟิตเนส 1 หนัก

ช่วงแรกที่เกิดวิกฤต  ในการสอนคลาสก็ยังสอนในห้องไม่ได้ 100% เท่าใดนัก เพราะบางฟิตเนสยังไม่เปิดคลาส แต่สอนในรูปแบบ Exercise @Home แทน แต่บางฟิตเนสต้องจำกัดจำนวนผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่น จำกัดรอบละ 20 คนเท่านั้น หรือบางคลาสอาจไม่เปิดสอนเลย แต่เป็น Live สดทาง Social Media โดยเทรนเนอร์อาชีพเพื่อสามารถเข้าถึงสมาชิก ที่เป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญได้อย่างทั่วถึง แต่สิ่งที่เป็นข้อได้เปรียบของสาย Resistance Training หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่าสายเวท นั่นคือสอนออกกำลังกายได้หลากหลายกว่าไม่ว่าจะเรื่อง Circuit Training, Tabata, HIIT หรือ Workout ในรูปแบบอื่น อีกทั้งยังสามารถสอนแบบ Freelance ตามที่บ้าน หรือสอนเทรนออกกำลังกายในรูปแบบออนไลน์ได้เลย และมีการฆ่าเชื้อที่อุปกรณ์  ตู้ล็อกเกอร์เป็นประจำเพื่อความสบายใจของลูกค้า

ต่อมาจะเป็นเรื่องของการจ้างงานของเทรนเนอร์  เนื่องด้วยสายงานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การออกกำลังกายและกีฬา ยังเป็นที่ต้องการทางตลาดแรงงานอยู่แม้ว่าจะเป็นช่วง New Normal ก็ตาม แต่ก็ต้องปรับรูปแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้อยู่ที่ว่าฟิตเนสต้องการบุคลากรแบบไหน จะเห็นได้ว่าในโซนกรุงเทพมหานคร จะเริ่มมีการจ้างงานมากกว่าโซนต่างจังหวัด เนื่องด้วย “กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ไม่เคยหลับ” จึงยังต้องการตลาดแรงงานเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปตามหลักปัจจัยการผลิต เปิดกว้างกว่าโซนต่างจังหวัดที่ไม่กล้ารับเพิ่มเนื่องจากความแตกต่างของความเสี่ยงในพื้นที่ เช่น ต้องการเทรนเนอร์ที่อายุระหว่าง 22-35 ปี, มีประสบการณ์การสอนไม่น้อยกว่า 1 ปี, ต้องการเทรนเนอร์ที่มีใบประกาศการอบรมมาก่อน, สอนคลาสได้ไหม หรือสอนเรื่องมวยเพื่อการออกกำลังกายให้กับลูกค้า แต่บางยิมระบุไว้ว่า คุณต้องจบวิทยาศาสตร์การกีฬาเท่านั้น

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อการปรับตัวอย่างมาก แม้ว่าธุรกิจฟิตเนสจะคลายล็อกดาวน์บ้างแล้ว แต่สิ่งที่ต้องแบกรับผลกระทบหลังโควิดตามมาดังนี้

ฟิตเนส 3
  1. การจ้างงานลดลง

         งานในฟิตเนสก่อนช่วงโควิดยังเป็นที่ต้องการของตลาดฟิตเนสอย่างมาก พอเกิดวิกฤตทำให้ฟิตเนสปิดตัวลงเนื่องจากภาวะฉุกเฉิน แต่ผลที่ตามมาชัดเจนในประการแรกคือ เงินเดือนพนักงานลดลง เนื่องจากปกติเทรนเนอร์ฟิตเนสเป็นอาชีพที่มีเงินเดือนดีมาก จะเพิ่มเงินเดือนขั้นต่ำ 12,000฿ ขึ้นไปสำหรับเด็กจบใหม่ แต่เนื่องด้วยการฟื้นตัวของธุรกิจ และลูกค้ายังไม่เพิ่มจำนวนตามเป้า ทำให้การจ่ายค่าตอบแทนเทรนเนอร์ลดลง เพื่อประคองสภาพให้อยู่รอด บางฟิตเนสให้ค่าจ้างไม่ถึง 10,000฿ ก็มี เพื่อประคับประคองให้เดินหน้าต่อ และประหยัดค่าใช้จ่ายลง ประการที่สองก็คือความต้องการจ้างงานไม่เพียงพอ ซึ่งคนจะได้งานต้องวัดดวงกันเลยทีเดียวว่าจะได้หรือไม่ เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารและผู้ประกอบการที่ต้องปรับแผนกลยุทธ์ใหม่ทั้งหมดเพื่อประคับประคององค์กร

  • การบริหารหนี้ค่าเช่า

เรื่องเงินคือเรื่องใหญ่มาก ทั้งปากท้องของเทรนเนอร์  พนักงานแผนกอื่นๆ รวมถึงการผ่อนผันหนี้ค่าเช่าขึ้นอยู่กับการให้สินเชื่อเพื่อทำธุรกิจ เช่น สินเชื่อธนาคาร ซึ่งอาจจะผ่อนผันดอกเบี้ยได้บ้าง แต่ไม่ได้แปลว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนได้มากเพียงพอ ไม่ว่าจะประกันสังคม และเงินเยียวยาแต่ละด้านที่ช่วยเหลือ ในกลุ่มงานฟิตเนส กลุ่มนี้อาจจะได้ไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ทำให้ไม่สามารถเคลียร์หนี้สินในด้านสถานที่จนกระทั่งผ่านไปได้เป็นงวด ๆ จึงไม่สามารถรับการจ้างงานเพื่อขยายการเติบโตได้ทันท่วงที และลูกค้าเงียบหายเนื่องจากขาดความเชื่อมั่น จึงเสี่ยงที่จะปิดตัวง่าย ๆ

  • Exercise From Home

ผู้คนนิยมออกกำลังกายที่บ้านมากขึ้น นิยมจ้างเทรนเนอร์สอนออกกำลังกายถึงคอนโด ถึงบ้านพัก และนิยมซื้อคอร์สออกกำลังกายมากขึ้น  เนื่องด้วยเกิดความเบื่อหน่าย  จึงนิยมออกกำลังกายที่บ้าน ลูกค้าเข้ามาน้อยลง จึงเสี่ยงการเลิกจ้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเทรนเนอร์อยู่ประจำ แม่บ้าน Admin Page หรือพนักงาน Reception ในส่วนเทรนเนอร์ฟรีแลนซ์ ซึ่งเป็นอีกอาชีพที่เป็นอาชีพอิสระ จะปรับตัวได้เร็วกว่าอาชีพแบบประจำ เพราะสามารถเปลี่ยนมาสอนถึงบ้าน และสอนออนไลน์ได้ทันทีทันใดโดยไม่ต้องขึ้นตรงกับฟิตเนสในสาขาตรง

สิ่งที่เห็นชัดคือ ก่อนเข้าจะมีวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนใช้บริการ มีให้บริการเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่าง ๆ กลุ่มเครื่องเล่นในหมวด Resistance Training หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่อยู่ในหมวดแรงต้าน ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ แต่เครื่องเล่นกลุ่มคาร์ดิโอ เช่น จักรยาน ลู่วิ่ง บางยิมจำกัดคนเข้า เนื่องด้วยเพื่อความปลอดภัยให้พนักงานประจำฟิตเนส  และเทรนเนอร์ เมื่อผ่านช่วงนี้ไป ฟิตเนสคลับจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งในไม่ช้า

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม

ข่าวสารเกี่ยวกับอาชีพอื่นๆเช่น 6 ท่าที่ช่วยให้หลับสบาย โยคะท่าง่ายก่อนนอน

You may have missed