March 31, 2024
วิธีการปฏิเสธ ย2

วิธีการปฏิเสธ โดยไม่ให้ผิดใจกันภายหลัง

วิธีการปฏิเสธ ใครหลายคนมักโดนเอารัดเอาเปรียบ หรือถูกข่มเหงจากผู้อื่นเสมอ เพราะการเป็นคนที่มักจะเกรงใจผู้อื่นมากจนเกินไป และในบางครั้งคำร้องขอมีจำนวนมากหรือเกินกว่าที่เราจะสามารถทำให้พวกเขาได้ เราจึงมีวิธีในการปฏิเสธผู้อื่นโดยวีที่นิ่มนวลและทำให้เราและผู้อื่นไม่บาดหมางกันอีกด้วย ดังนี้

วิธีการปฏิเสธ ผู้อื่นโดยวีที่นิ่มนวลและทำให้เราและผู้อื่นไม่บาดหมางกัน

วิธีการปฏิเสธ ย1

ปฏิเสธโดยใช้เหตุผล เมื่อมีผู้อื่นมาร้องขอความช่วยเหลือหรือชักชวนเรา แต่เราไม่สะดวกใจที่จะทำให้จริงๆ เราควรที่จะบอกถึงสาเหตุและเหตุผลของการปฏิเสธไป เพื่อให้เขาได้รับรู้และทำความเข้าใจ

ปฏิเสธตรงๆว่า “ไม่” สำหรับบางคนอาจจะคะยั้นคะยอหรือขอร้องจนเราเกือบจะใจอ่อน แต่เมื่อเราต้องการปฏิเสธคำขอร้องเหล่านั้นแล้ว เราควรจะปฏิเสธไปตรงๆโดยใช้คำว่า “ไม่” ลงในประโยคสนทนา เพื่อเป็นการยืนยันในการปฏิเสธของเรา

วิธีการปฏิเสธ ย2

ปฏิเสธอย่างสุภาพ เป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ตัวเราเองและผู้ร้องขอไม่เกิดความลดบาดหมางกันหรือไม่ทำให้ผิดใจกันได้ ตัวเราเองจะรู้สึกสบายใจ ไม่อึดอัดและลำบากใจอีกด้วย

ปฏิเสธโดยผ่านผู้อื่น หากคุณลำบากใจและอึดอัดมากเกินไป การให้ผู้อื่นเป็นตัวแทนในการไปบอกปฏิเสธให้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยคุณได้

วิธีการปฏิเสธย3

ปฏิเสธโดยมีข้อต่อรอง เช่น เมื่อคุณได้ชักชวนไปสังสรรค์ในคืนนี้ แต่คุณต้องทำงานเลิกดึกและเหนื่อยมากๆ จนทำให้คุณรู้สึกไม่อยากไปร่วมสังสรรค์ด้วย คุณจะปฏิเสธโดยการมีข้อต่อรอง ไม่ว่าจะขอไปร่วมในครั้งต่อไปแทนหรือข้อเสนออื่นๆแทนก็ได้ เพื่อลดการบาดหมางได้

การปฏิเสธผู้อื่นไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่อย่างใด แต่เราควรจะทำในสิ่งที่ใจเราต้องการและต้องรู้ถึงศักยภาพ ความสามารถของตนเองว่าสามารถทำได้เท่าไหร่หรือระดับใด จะต้องไม่ฝืนตัวเองจนเกิดผลเสียต่อตนเอง ไม่ว่าจะด้านร่างกาย หรือจิตใจก็ตาม ก่อนจะรักและเห็นใจผู้อื่น เราจะต้องรักตัวเองให้มากๆซะก่อน

ลองดูข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพเพิ่มเติมได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ และบทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลเพิ่มเติม อาชีพเสรี ที่ทำได้ทั่วทั้งอาเซียน

You may have missed