March 29, 2024
นักโภชนบำบัด p1

นักโภชนบำบัด อาชีพมาแรง ที่เกี่ยวข้องกับอาหารสุขภาพ กำลังเป็นเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจกับรูปร่างตนเอง

นักโภชนบำบัด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนรุ่นใหม่เริ่มหันมาสนใจเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง และใส่ใจกับอาหาร ที่ทำให้มีสุขภาพดีกันมากขึ้น จนเป็นกระแสความนิยมในการที่จะกินอาหารให้ตนเองมีรูปร่างที่ดี และหลายๆคนยังไม่รู้ที่จะเลือกกินอาหารแบบไหนที่จะมีคุณค่าควบคู่กับความอร่อยและเป็นผลดีกับสุขภาพของเรา ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ นักโภชนบำบัด  หรือ Food Therapist ที่จะทำให้เรามีเมนูหลากหลาย ส่งผลทำให้รูปร่างของเรานั้นมีสัดส่วนที่ดีขึ้น

นักโภชนบำบัด อาชีพมาแรง ที่เกี่ยวข้องกับอาหารสุขภาพที่ใส่ใจและรูปร่างตนเอง

นักโภชนบำบัด p5

คำว่า ว่า you are what you eat นั่นก็คือกินอย่างไรได้อย่างนั้น เพราะอาหารนั่นก็คือตัวเรา เนื่องจากสิ่งที่เรากินไป มันจะเปลี่ยนแปลงเป็นอนุภาพประกอบขึ้นไปอยู่ภายในเซลล์ ทำให้รูปร่างของเราเป็นเหมือนอาหารที่เราได้กินเข้าไป หากกินอาหารที่ไขมันต่ำก็จะทำให้รูปร่างดี แต่ถ้ากินไขมันสูงก็จะทำให้เราอ้วนนั่นเอง เพราะฉะนั้น นักโภชนบำบัด จะเป็นผู้กำหนดให้พวกเรา ได้รู้จักกับอาหารและคุณค่าที่เหมาะกับรูปร่างของเรานั่นเอง

ผู้เชี่ยวชาญอย่าง นักโภชนบำบัด จะเป็นผู้ที่ทำให้เราตระหนักทุกครั้งก่อนที่จะนำอาหารเข้าสู่ร่างกาย เพราะการดำเนินชีวิตของเรานั้น การใส่ใจในการกินอาหารเป็นปัจจัยที่สำคัญ ดังนั้น เราควรรู้ว่าอาหารชนิดใดให้ประโยชน์และโทษกับร่างกาย จากการที่ นักโภชนบำบัด จะเป็นผู้ให้คำปรึกษากับเรานั่นเอง

นักโภชนบำบัด p3

บทบาทของ นักโภชนบำบัด นอกเหนือจากจะเป็นผู้แนะนำให้พวกเรากินอย่างไรให้ได้ประโยชน์ ยังจะเป็นผู้ที่จะแนะนำส่วนผสมสำหรับการปรุงประกอบอาหารที่เหมาะสมสำหรับคนปกติ รวมถึงผู้ที่ต้องการจะป้องกันโรคไม่ให้เกิดขึ้น และที่สำคัญผู้ป่วยที่กำลังเป็นโรคอยู่นั้น ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ จะเป็นผู้ดูแลสุขภาพแนะนำ กำหนดคุณค่าทางโภชนาการให้เหมาะสมกับโรคที่เป็นอยู่ไม่ให้ลุกลามกับการใช้ชีวิตของแต่ละคน ยังเป็นผู้มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และรู้คุณสมบัติทางเคมีจากวัตถุดิบแต่ละประเภทอีกด้วย

ความรู้ทั้งหมดของ นักโภชนบำบัด จะนำมาประยุกต์ในการประกอบอาหารให้ได้ประโยชน์ ได้สัดส่วนเหมาะสมและมีความอร่อยควบคู่กันไป ยังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทุกชนิด ที่บ่งบอกถึงอาการเจ็บป่วย รวมทั้งการกำหนดอาหารที่มีส่วนช่วยในการรักษาเบื้องต้น และลดความเสี่ยงที่จะทำให้ร่างกายทรุดโทรมลง

นักโภชนบำบัด p2

สำหรับคนปกติทั่วไป จะได้รับความรู้ไม่ให้เข้าสู่ความเสี่ยงต่อภาวะเจ็บป่วย จากโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการกิน โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน และอื่นๆอีกมากมาย โดยอาชีพ นักโภชนบำบัด กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันที่หลายคนใส่ใจในเรื่องสุขภาพ ที่สำคัญบุคลากรทางด้านนี้ ยังเป็นที่ต้องการของหลากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะในโรงพยาบาล ร้านอาหารสุขภาพ หรือแม้แต่บริษัทผลิตอาหาร ไปจนถึงคลินิกความงาม นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่สนใจในการที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นอาชีพ นักโภชนบำบัด เพื่อให้คำปรึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์อาหารผสมผสาน กับศิลปะในการปรุงประกอบอาหารแบบไม่ตกเทรนด์

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม

ข่าวสารเกี่ยวกับอาชีพอื่นๆเช่น 4 อาหารดีต่อสุขภาพและรูปร่าง ที่นักโภชนบำบัดแนะนำ

You may have missed