April 1, 2024
ตกงานกับชีวิตที่เปลี่ยนไป

ตกงานกับชีวิตที่เปลี่ยนไป จากเหตุการณ์โควิด-19

ตกงานกับชีวิตที่เปลี่ยนไป หลังจากเหตุการณ์โควิด-19 มานี้ การใช้ชีวิตก็ได้เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ การต้องเว้นระยะห่างซึ่งกันและกัน และอีกสิ่งหนึ่งก็คือการที่เศรษฐกิจที่แย่ลง ส่งผลให้หลายกิจการปิดตัวไป ทำให้ผู้คนตกงานเป็นจำนวนมากขึ้น ยังมีนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ที่กำลังมองหางานก็ทำให้หางานยากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังมีผู้ที่ว่างงานก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด-19อีกด้วย ทำให้ตอนนี้ประเทศกำลังมีผู้ตกงานเป็นจำนวนมากเป็นหลายเท่าตัว

ตกงานกับชีวิตที่เปลี่ยนไป จากเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้มีผู้ตกงานเป็นจำนวนมาก

ตกงานกับชีวิตที่เปลี่ยนไป

                การว่างงานส่งผลในหลายๆด้านด้วยกัน เช่น ด้านการเงิน เมื่อตกงานก็จะไม่มีรายรับ ทำให้อาจจะมีปัญหาในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆที่ยังคงมีอยู่ในทุกๆเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าบ้าน ค่าน้ำ-ไฟ ค่าเช่าบ้าน เป็นต้น ด้านสภาพจิตใจ จากการที่ตกงานทำให้มีปัญหาต่างๆเข้ามารุมเร้า จนทำให้เกิดอาการเครียด ซึมเศร้า โรควิตกกังวล ในบางครั้งอาจจะคิดสั้นก็เป็นได้ หรือแม้กระทั่งคนรอบตัวพูดกดดัน ไม่ให้กำลังใจ หรือพูดเหน็บแนม ก็อาจจะทำให้บั่นทอนจิตใจเช่นกัน

ตกงานกับชีวิตที่เปลี่ยนไป

ทั้งนี้การว่างงานหากเรามองว่ามันแย่มันก็จะแย่ตามที่เรามอง ถ้าเรามองมันว่ามีทางออก มีทางแก้ไข มันก็จะมีทางออกให้เรา ดังนั้นเราต้องพยายามพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เช่น ในการตกงานหรือว่างงานนั้น ทำให้เรามีเวลาเพิ่มมากขึ้น เราจึงสามารถมีเวลาในการพัฒนาทักษะด้านต่างๆให้ดียิ่งขึ้น หรือก่อนหน้านี้เราทำงานมามากเกินไปจนไม่มีเวลาได้พักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ เราก็มองว่าถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนก่อนที่จะลุยหน้าในการหางานใหม่อีกครั้ง หรือการลองหาอาชีพใหม่ๆที่เหมาะกับตัวเรามากขึ้น เล่น เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว ขายของ เป็นต้น

ตกงานกับชีวิตที่เปลี่ยนไป

คนตกงานหรือคนว่างงาน เขารู้สึกท้อแท้ในใจ รู้สึกเครียด หรือผิดหวังลึกๆอยู่แล้ว แต่อยากฝากถึงคนรอบข้างว่า ให้กำลังใจพวกเขา อยู่ข้างๆพวกเขา คอยปลอบ ดูแล มากกว่าไปกดดันพวกเขา พวกเขาแค่ต้องการกำลังใจที่ดีๆแค่เพียงเท่านั้นจริงๆ

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม

ข้อมูลอื่นๆ คาดคนตกงานอาจพุ่งสูงถึง 12 ล้านคน! ผลกระทบจากโควิด-19

You may have missed