March 29, 2024
เกษตรต้นทุนต่ำ

แนะนำ 5 อาชีพทางการ เกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้

เกษตรต้นทุนต่ำ ต้องบอกเลยการเกษตรกรรมเป็นอาชีพที่อยู่คู่กับบ้านเรือนเรามาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยความที่ประเทศของเราเป็นประเทศที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณการปลูกพืชผักหรือทำการเกษตรจึงไม่ใช่เรื่องยากหรือเรื่องที่ไกลตัวมากจนเกินไป และในยุคทีเศรษฐกิจซบเซาหางานยาก จะไปทำงานในเมืองก็เสี่ยงจะไม่ได้งานเผลออาจไม่มีค่าใช้จ่ายพอให้ค่าเช่าบ้านหรือค่ากินอยู่รายวัน ดูเหมือนว่าตอนนี้แหละคือช่างที่เหมาะกับการกลับมาทำการเกษตรอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะใครที่พอมีที่ทางอยู่บ้างและมีเงินลงทุนเล็กๆก็ยิ่งเหมาะเลย ใครที่อยากทำอาชีพเสริมแนวเกษตรก็สามารถเอาไอเดียพวกนี้ไปพิจารณาได้เช่นกัน แนะนำ 5 อาชีพทางการเกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้

เกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้ แนะนำ 5 อาชีพ ดังนี้

เกษตรต้นทุนต่ำ

1. เลี้ยงปลาหมอ – อาชีพทางการเกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้กับอาชีพเลี้ยงปลาหมอ อาชีพนี้ขอเพียงมีพื้นที่เสียหน่อยให้พอทำบ่อปลาได้ เพราะเจ้าปลาหมอเป็นปลาที่ขายดีและเลี้ยงง่ายอีกชนิดหนึ่งเลยล่ะ ทั้งยังเป็นปลาที่ทนทาน ใครที่เพิ่งเริ่มต้นเพาะปลาขายการเริ่มต้นจากการเลี้ยงปลาหมอถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว แม้ในเมืองคนอาจจะไม่นิยมปลาหมอมากนัก แต่ในต่างจังหวัดปลาหมอนี่เป็นที่นิยมนักแหละ จะเพาะขายเพาะกินเองแบบเศรษฐกิจพอเพียงก็ไม่เลวเลย

เกษตรต้นทุนต่ำ

2. เพาะต้นอ่อนไมโครกรีน – อาชีพทางการเกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้กับการเพาะต้นอ่อนไว้ขายนั่นเอง หลายคนอาจจะไม่รู้จักว่าไมโครกรีนคืออะไร เจ้าไมโครกรีนคือต้นอ่อนของพืชผักที่มีประโยชน์นั่นเอง สามารถเพาะขึ้นมาได้จากบรอคโคลี่ คะน้า กระหล่ำปลี หรือทานตะวันก็ได้ เป็นต้นอ่อนเล็กที่นิยมนำมาผัดหรือปรุงอาหารเพราะให้รสชาติและคุณค่าทางโภชนาการที่ดีเลยล่ะ วิธีปลูกก็ง่ายมากแถมใช้เวลาแค่ 7-14 วันเท่านั้นก็สามารถตัดยอดไปขายได้แล้ว จะปลูกไว้กินเองก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยทีเดียว

เกษตรต้นทุนต่ำ

3. เพาะถั่วงอกในโอ่ง – อาชีพทางการเกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้กับการเพาะถั่วงอก ตอนเด็ก ๆ ใคร ๆ ก็คงเคยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการทดลองปลูกถั่วงอกกันมาบ้างแหละ การปลูกถั่วงอกคล้ายกับการเพาะต้นอ่อนไมโครกรีน เพราะไม่ได้มีขั้นตอนอะไรซับซ้อน ที่สำคัญใช้เวลาเพียงไม่นานก็ขายได้แล้ว โดยเฉพาะการปลูกถั่วงอกในโอ่ง เป็นอีกวิถีชาวบ้านที่ได้ผลมาก ๆ เพราะการปลูกในโอ่งทำให้ถั่วงอกโตเร็วและอวบ โดยปกติจะไม่นิยมปลูกให้ถั่วงอกโตจนเกินไปเพราะจะไม่อร่อยนั่นเอง

เกษตรต้นทุนต่ำ1

4. เพาะเห็ดฟางในตะกร้า – อาชีพทางการเกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้กับการเพาะเห็ดฟาง เห็ดฟางถือเป็นพืช (หรือเชื้อรา) ที่เพาะง่ายเติบโตได้ดีเพียงแต่ปลูกไว้ในสถานที่ที่เหมาะสมและหมั่นรถน้ำให้ถูกเวลาและไม่มากเกินไปเท่านี้เห็ดก็สามารถเติบโตได้ดีแล้วล่ะ

เกษตรต้นทุนต่ำ2

5. ปลูกโหระพา หรือ ใบกะเพรา ข้างบ้าน – อาชีพทางการเกษตรต้นทุนต่ำ ใคร ๆ ก็ทำได้กับการปลูกผักสวนครัวอย่างใบกะเพราะหรือใบโหระพา ใครพอจะมีพื้นที่ข้างบ้านก็ลองปลูกเจ้าผักสองชนิดนี้ดูได้นะ เพราะเป็นพืชที่โตง่ายหากดูแลและใส่ปุ๋ยอย่างเพียงพอ แรก ๆ อาจจะปลูกกินเองก่อนพอเริ่มชำนาญก็ปลูกขายได้ เป็นงานอดิเรกที่น่าสนุกทีเดียวแถมมีโอกาสเป็นอาชีพเสริมได้ด้วย

ลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวอาชีพได้จาก เว็บแนะนำอาชีพ

หรือบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม

ข่าวสารเกี่ยวกับอาชีพอื่นๆเช่น วิถี “เกษตรกรคนรุ่นใหม่” ขายผักขำๆ กำไรเดือนละ 2 แสน

You may have missed