March 31, 2024
อาชีพทางการเงิน

CFA กับ อาชีพทางการเงิน ในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องพึ่งพา

CFA ก่อนอื่นต้องยอมรับเลยว่าจะยุคนี้หรือยุคไหน ๆ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเงินเป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้เลยในเศรษฐกิจของทุกชนชาติ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กใหญ่ก็ต้องมีผู้ที่มีความสามารถหรือความรู้เกี่ยวกับการเงินเอาไว้เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการและอยู่ในวงการของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ทำให้อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเงินมีความสำคัญในทุกยุคทุกสมัย

เรียกได้ว่าเป็รอีกอาชีพที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคก็เป็นอาชีพที่ไม่ตกงานนั่นเอง น้อง ๆ คนไหนที่วางแผนจะเรียนต่อทางด้านบัญชีก็เห็นว่าเป็นการเลือกลงทุนในการเรียนที่คุ้มค่าระดับหนึ่งเลยล่ะ วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงเรื่องการเงินอย่างเดียวเราอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ CFA กับอาชีพทางการเงินในยุคปัจจุบัน

อาชีพทางการเงิน กับ CFA ในยุคปัจจุบันที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

CFA

CFA กับอาชีพทางการเงินในยุคปัจจุบัน CFA คืออะไร? CFA ย่อมาจาก Chartered Financial Analyst เป็นใบคุณวุฒิว่าคุณได้ผ่านการสอบความรู้ทางด้านการเงินเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งใบคุณวุฒินี้สามารถนำไปใช้ได้ทั่วโลก ถือเป็นอีกหนึ่งใบที่เอาไว้ใช้ทำมาหากินในสายการเงินแบบวงกว้างเลยล่ะ

โดยกว่าจะผ่านด่านจนได้ในคุณวุฒินี้ต้องผ่านการเรียนกว่าสองพันชั่วโมง แถมยังต้องสอบให้ผ่านถึงสามระดับ เรียกว่ายากไม่ใช่เล่นเลยกว่าจะได้ใบรับรองแผ่นนี้มา

CFA

บริษัทต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศต่างให้การยอมรับผู้ที่ได้รับใบคุณวุฒิ CFA ให้ทำงานเกี่ยวกับการเงินโดยตรง เพราะหลัก ๆ แล้ว CFA กับอาชีพทางการเงินในยุคปัจจุบัน เป็นตัวบ่งบอกว่าคุณเป็นผู้ที่จริยธรรม ดังนั้นจึงเป็นอีกเหตุผลที่ถึงแม้คุณจะจบสายทางด้านการเงินมาโดยตรงก็ยังต้องสอบให้ได้ใบ CFA เพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ และความมั่นใจจากนายจ้างที่จะได้รับพนักงานที่มีการันตีเรื่องความสุจริตมาร่วมงาน หลัก ๆ เลยคนที่เรียนจบทางด้านการเงินและบัญชีที่มีใบ CFA สามารถทำงานตามธนาคารต่าง ๆ ของประเทศไทยได้ หรือจะเป็นผู้ที่จัดการเรื่องการเงินของทางบริษัทใหญ่ ๆ ก็ได้ด้วยเช่นกัน ถือว่าสายอาชีพค่อนข้างเด่นชัดและมีงานรองรับที่ค่อนข้างมาก ตัว CFA นั้นไม่จะเป็นต้องเป็นผู้ที่เรียนสายการเงินและบัญชีโดยตรงเท่านั้นที่สามารถสอบได้ บุคคลทั่วไปที่พอมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงิน หรือคนที่จบสายบริหารมา หรือคนทั่วไปก็สามารถเรียนเพื่อให้ได้คุณวุฒิ CFA มาครอบครองได้ด้วยเช่นกัน

ด้วยการที่ CFA เป็นที่ยอมรับทั่วโลกทำให้คุณวุฒิ CFA มีผลกับอาชีพทางการเงินในยุคปัจจุบัน ใครที่อยากเปลี่ยนสายงาน หรือมีการเติบโตทางด้านธุรกิจและการเงิน สามารถศึกษาเกี่ยวกับ CFA เพื่อความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการทำงานในอนาคตไว้ล่วงหน้าได้เลย

ฝากติดตาม สุดยอดอาชีพทำเงิน ได้ที่เว็บไซต์ของเราหรือบทความดีๆ ได้ที่นี่

ข้อมูลอื่นๆเช่น โครงการวิกิการเงินการธนาคารและการลงทุน

You may have missed