March 30, 2024
อาชีพพยาบาล

อาชีพพยาบาล เป็นได้ไม่ง่ายและไม่สบายอย่างที่คิด

อาชีพพยาบาล หากเราจะถามเด็กๆที่กำลังเติบด้วยคำถามง่ายๆสักคำถามหนึ่งว่า “โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร” คำตอบที่เราจะได้รับนั้นก็คงมีเพียงไม่กี่อาชีพ และก็มักจะเป็นอาชีพที่สังคมไทยมักนิยมปลูกฝังแกเด็ก และอาชีพที่เรามักจะได้ยินจากเด็กผู้หญิงนั่นก็คือ อาชีพพยาบาล โดยเด็กเหล่านั้นต่างให้เหตุผลที่เหมือนกันก็คือ “อยากดูแลผู้อื่น” นั่นเป็นเหตุผลที่ย้ำชัดว่าเด็กไทยมักจะถูกสั่งสอนมาแบบนั้น และมีความเชื่อผิดๆว่าอาชีพพยาบาลคืออาชีพที่แสนจะสบาย แต่ในความเป็นแล้วจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ โปรดติดตาม

อาชีพพยาบาล ไม่ง่ายอย่างที่คิด

อาชีพพยาบาล

               เริ่มต้นเส้นทางสู่อาชีพพยาบาล อาชีพพยาบาลถือเป็นอาชีพเฉพาะที่จะต้องรับเฉพาะคนที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีสาขาพยาบาลเท่านั้น และในปัจจุบันก็มีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดให้สอบเข้ารับการศึกษา แต่ทั้งหมดย่อมขึ้นตรงกับสภาการพยาบาล ที่จะต้องได้รับการรับรองหลักสูตรแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถเปิดรับนักศึกษาได้ จึงไม่ใช่ปัญหาเลยว่าจะเลือกเรียนสาขาพยาบาลของเอกชลหรือรัฐบาล

อาชีพพยาบาล

               เมื่อได้เข้ารับการศึกษาแล้ว สิ่งที่จะต้องเตรียมใจไว้ได้เลยนั่นก็คือการเรียนการศึกษาที่เข้มงวด และดุเดือด ท่านจะต้องผ่านทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด จึงจะได้รับการอนุมัติให้ผ่านหลักสูตรเพื่อไปประกอบอาชีพได้ แต่นั่นย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำได้สำเร็จ เพราะท่านต้องอ่านหนังที่กองสูงท้วมหัว และการฝึกที่ต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ อีกทั้งด่านสำคัญที่จะตัดสินว่าสิ่งที่เรียนมา ไม่ว่าจะจากสถาบันไหนก็ตาม ต้องเจอเช่นกัน นั่นก็คือการสอบใบประกอบวิชาชีพ ผู้ที่จบหลักสูตรพยาบาลจะต้องมีใบนี้ที่ออกรับรองโดยสภาการพยาบาล และการสอบก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ถือว่าเป็นด่านสุดท้ายในชีวิตของการเรียนที่ยากที่สุดเลยก็ว่าได้

อาชีพพยาบาล

               เมื่อได้ทำงาน ก็ไม่ใช่งานที่จะได้นั่งพักอย่างสบายใจ เพราะตลอดเวลาต้องคอยเฝ้าติดตามอาการคนไข้ พร้อมทั้งต้องแบกรับแรงกดดันจากคนไข้และญาติคนไข้ ต้องอดหลับอดนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมทั้งการไม่มีแม้แต่เวลาว่างให้กับครอบครัว เพราะต้องขึ้นเวรทำงาน อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ว่าอาชีพยาบาลจะทำแต่งานอย่างเดียว เพราะเขาย่อมมีเวลาว่างเป็นการส่วนตัว แต่ทว่าใครที่จะคลองรักกับคนอาชีพนี้ คุณเองต้องมีความเข้าใจในงานของเขาด้วยเช่นกัน

               จึงวอนท่านที่ใช้บริการ โปรดจงเข้าใจในหน้าที่การทำงานของบุคลากรทางแพทย์ด้วยเช่นกัน

>>>>สุดยอดอาชีพทำเงิน

>>>>พยาบาล..อาชีพขาดแคลนทั่วโลก

บทความที่ผ่านมา

You may have missed